Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Venezuela cám ơn quân đội, chỉ trích những tay 'lái buôn đảo chính'

Nhà lãnh đạo Venezuela cùng các thành viên quân đội và người ủng hộ đã tổ chức diễu hành ở thủ đô Caracas nhằm tuyên bố chiến thắng trước âm mưu đảo chính.

Theo Guardian, Tổng thống Nicolas Maduro cùng các thành viên cấp cao của quân đội Venezuela đã diễu hành trên đường phố thủ đô Caracas hôm 2/5, hành động khẳng định đã đánh bại kế hoạch đảo chính của phe đối lập.

Tổng thống Maduro cảm ơn quân đội vì đã chống lại cái mà ông gọi là âm mưu phản bội "của bè lũ đế quốc" nhằm lật đổ ông bằng cách phát động một cuộc xung đột và tạo điều kiện cho can thiệp quân sự của nước ngoài.

dao chinh Venezuela anh 1
Tổng thống Maduro diễu hành cùng người ủng hộ hôm 1/5. Ảnh: AFP.

"Lòng trung thành là thứ hoặc bạn có, hoặc bạn không có. Tôi biết các bạn (quân đội) sẽ không khiến tổ quốc thất vọng", ông Maduro phát biểu trong buổi diễu hành được phát sóng trên truyền hình quốc gia.

"Bao nhiêu cái chết nếu xảy ra nội chiến vì sự rồ dại của những tay lái buôn đảo chính và phản bội? Bao nhiêu phá hủy vật chất sẽ diễn ra và bao nhiêu năm chiến tranh?", Maduro nói. 

Trong động thái nhằm thể hiện sự ủng hộ với Tổng thống Maduro, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Padrino Lopez cũng xuất hiện trong buổi diễu hành, tuyên bố phe đối lập không thể mang lại điều gì cho quân đội cũng như cho đất nước Venezuela.

"Luôn luôn trung thành, không bao giờ phản bội", ông Lopez tuyên bố.

Trước đó, Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ phe đối lập đã nhiều lần thảo luận bí mật với các quan chức cấp cao trong chính quyền Venezuela về kế hoạch cho sự ra đi của Tổng thống Maduro. Các quan chức này gồm lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Rafael Hernandez và Bộ trưởng Quốc phòng Padrino Lopez.

Quan chức Mỹ cho biết phe đối lập và các quan chức Venezuela cấp cao đã nhất trí Tổng thống Maduro có thể ra đi, trong khi tòa án tối cao và quân đội sẽ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 1 năm.

dao chinh Venezuela anh 2

Ngày 30/4, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido xuất hiện trong một đoạn băng được ghi lại cạnh căn cứ không quân ở Caracas, kêu gọi người dân ra đường lật đổ Tổng thống Maduro. Chính phủ Venezuela sau đó nói họ đang ứng phó với "một cuộc đảo chính nhỏ".

Khủng hoảng chính trị diễn ra giữa lúc Venezuela vẫn đang hỗn loạn vì siêu lạm phát, khan hiếm nhu yếu phẩm và mất điện trên cả nước trong nhiều tháng qua. Ba triệu người đã rời bỏ Venezuela trong những năm gần đây do khan hiếm lương thực, thuốc men, theo Reuters.

Dấu hỏi về vai trò của Mỹ sau đảo chính bất thành ở Venezuela

Sau cuộc đảo chính của phe đối lập ở Venezuela, các quan chức hàng đầu của Mỹ liên tục phát biểu cứng rắn và khiêu khích nhiều bên cho thấy Nhà Trắng dường như sắp hết kiên nhẫn.

Phe đối lập Venezuela tiếp tục biểu tình nhưng sức hút đã giảm

Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tiếp tục gia tăng sức ép lên Tổng thống Nicolas Maduro bằng cách kêu gọi nổi dậy nhưng vẫn không có được sự ủng hộ của quân đội.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm