Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét cắt giảm quân Mỹ ở Hàn Quốc

Tổng thống Trump yêu cầu Lầu Năm Góc chuẩn bị các phương án cắt giảm số lượng 23.500 quân Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc.

Tổng thống Trump cho rằng trừ khi Hàn Quốc gánh chi phí cho lực lượng này nhiều hơn, Mỹ nên xem xét giảm thiểu số lượng quân lính tại nước này.

Theo New York Times, giảm thiểu lực lượng quân sự Mỹ không phải là điều kiện mặc cả trong kế hoạch của ông Trump cho buổi đàm phán sắp tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, các quan chức nhận định vai trò của 23.500 quân lính Mỹ đang đóng tại phía Nam vĩ tuyến 38 là không còn cần thiết trong bối cảnh hiệp định hòa bình giữa hai miền bán đảo Triều Tiên sắp được ký kết. Khả năng Mỹ rút toàn bộ quân là gần như không thể. 

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận nào về yêu cầu của Tổng thống Trump.

quan doi My tai Han Quoc anh 1
Binh sĩ Mỹ tham gia tập trận cùng quân đội Hàn Quốc năm 2013. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump từ lâu đã muốn thay đổi quy chế hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc do cho rằng Mỹ không nhận được lợi ích tương xứng từ chi phí bỏ ra. Theo thỏa thuận sẽ hết hạn vào cuối năm 2018, Hàn Quốc trả một nửa trong tổng số 800 triệu USD chi phí duy trì sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại đây. 

quan doi My tai Han Quoc anh 2
Một số căn cứ quân sự chính của Mỹ tại Hàn Quốc. Đồ họa: National Interest.

Nay, Tổng thống Trump muốn Seoul phải chi trả toàn bộ. Nhiều chuyên gia nêu ra nguy cơ việc rút quân của Washington sẽ làm lung lay quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Động thái này cũng làm gia tăng lo ngại từ Tokyo, trong bối cảnh Mỹ sắp bước vào cuộc đàm phán hạt nhân tiềm ẩn nhiều kịch bản khó đoán định với Triều Tiên.

Trước khi trở thành tân ngoại trưởng Mỹ, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo đã có buổi gặp mặt với ông Kim và khẳng định nhà lãnh đạo Triều Tiên không đặt việc Mỹ rút quân là điều kiện cần cho cuộc đàm phán với Tổng thống Trump.

Hôm 3/5, phát ngôn viên của Tổng thống Moon Jae In đã tuyên bố việc quân đội Mỹ đóng quân ở Hàn Quốc không liên quan đến hiệp định hòa bình với Triều Tiên và kể cả khi hiệp định được ký kết, sự hiện diện của lực lượng này vẫn là cần thiết.

90s: Đối thoại hòa giải hay 'cái bẫy' của Triều Tiên Lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, một bước đi bất ngờ làm dấy lên nghi vấn về động cơ thực sự của Triều Tiên.

Cố vấn an ninh Hàn Quốc bí mật tới Mỹ trước cuộc gặp Mỹ - Triều

Nhà Xanh cho biết cố vấn an ninh quốc gia cấp cao của Hàn Quốc đang ở Mỹ để thảo luận trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Hố sâu ngăn cách Hàn - Triều sau 7 thập kỷ chia cắt

Dù 2 nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đều nói về mục tiêu thống nhất song con đường đến ngày đó đầy những trở ngại cả về kinh tế lẫn văn hóa sau một thời gian chia cắt quá lâu.

Ngọc Linh - Duy Anh

Bạn có thể quan tâm