Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn an ninh Hàn Quốc bí mật tới Mỹ trước cuộc gặp Mỹ - Triều

Nhà Xanh cho biết cố vấn an ninh quốc gia cấp cao của Hàn Quốc đang ở Mỹ để thảo luận trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo Yonhap, ngày 3/5, Chung Eui Yong, chánh văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, đã tới Washington theo lời mời từ Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng.

Quan chức Nhà Xanh cho biết phía Mỹ yêu cầu ông Chung Eui Yong giữ bí mật chuyến thăm. “Hiện không rõ ông Chung có tới thăm Nhà Trắng hay không”.

Trong khi đó, Nhà Trắng chưa xác nhận chuyến thăm của ông Chung.

hoi nghi My - Trieu Tien anh 1
Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 3. Ảnh: Yonhap.

Chuyến thăm diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 5, đầu tháng 6. Cuộc gặp đang nhận được nhiều sự quan tâm sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đạt được thỏa thuận hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vào tuần trước.

Ông Trump cho biết mục tiêu của cuộc đàm phán sắp tới sẽ là giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Thời gian và địa điểm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới. Trước đó, ông Trump đề xuất gặp ông Kim trong Khu phi quân sự DMZ và ông Kim đã đồng ý với đề nghị này.

Đây là chuyến thăm tới Mỹ thứ 3 của ông Chung Eui Yong. Lần gần đây nhất diễn ra vào đầu tháng 3, sau khi ông Chung trở về từ Bình Nhưỡng. Ông đến Washington để truyền đạt mong muốn của Triều Tiên về việc gặp ông Trump và sẵn sàng thảo luận giải trừ vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo Triều Tiên - Hàn Quốc tay trong tay ra tuyên bố chung Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un trao cho nhau cái ôm đoàn kết trong buổi chiều lịch sử khi tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh, tái lập hòa bình trong năm 2018.

Trước khi gặp Trump, Kim Jong Un thắt chặt quan hệ với Trung Quốc

Trong cuộc gặp gỡ Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Kim Jong Un tái khẳng định việc củng cố quan hệ với Trung Quốc là "một chiến lược bền vững" của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng thả 3 tù nhân Mỹ trước cuộc gặp Trump - Kim?

Ba công dân Mỹ bị giữ ở Triều Tiên đã được di chuyển đến khách sạn trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm