Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump sẽ cho sơn lại Air Force One màu quốc kỳ Mỹ

Tổng thống Trump cho biết Air Force One phiên bản mới sẽ có nhiều thay đổi lớn cả về nội thất và diện mạo bên ngoài, đồng thời bỏ màu sơn xanh da trời truyền thống.

Ngày 17/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cả nội thất và diện mạo của chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) phiên bản mới sẽ được nâng cấp. 

"Boeing đưa ra một thỏa thuận hấp dẫn được chúng tôi chấp thuận. Tôi đã tự hỏi liệu có nên tiếp tục sử dụng màu xanh da trời nhạt hay không. Chúng tôi quyết định là không", CBS News dẫn lời ông Trump cho biết.

"Đỏ, trắng và xanh lam. Air Force One sẽ rất tuyệt vời. Nó sẽ là máy bay tuyệt nhất thế giới. Tôi nghĩ những màu như đỏ, trắng và xanh lam mới thật sự phù hợp với nó", ông nói. Cả ba màu mà ông Trump nhắc đến đều là màu trên lá quốc kỳ Mỹ.

Air Force One moi anh 1
Air Force One thực tế là dòng máy bay Boeing 747-200B được bổ sung các thiết kế và tính năng đặc biệt làm chuyên cơ dành của các tổng thống Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ.

"Đây là một dự án rất phức tạp. Lúc những máy bay này hoàn thiện, nhiều tổng thống sau tôi sẽ sử dụng và thích thú với chúng", ông Trump cho biết.

"Tôi đã tiết kiệm cho người dân Mỹ gần 1,5 tỷ USD", ông trả lời CBS. Theo thông cáo của Nhà Trắng hồi tháng 2, ông Trump đã đàm phán với Boeing một hợp đồng trị giá 3,9 tỷ USD cho các chuyên cơ mới.

Không quân Mỹ ban đầu dự kiến những chiếc Air Force One đời mới sẽ chính thức hoạt động vào năm 2024. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đến năm 2021.

“Phòng Bầu dục bay” trên thực tế thuộc dòng máy bay Boeing 747-200B, diện tích nội thất 372 m2, bao gồm phòng họp, phòng ăn, khoang cá nhân cho tổng thống, văn phòng cho các thành viên nội các cấp cao, phòng phẫu thuật (với bác sĩ tháp tùng mỗi chuyến bay), phòng báo chí, hai phòng bếp có thể cung cấp 100 bữa ăn, phòng vô tuyến đa tần số phục vụ liên lạc trên không và từ máy bay kết nối mặt đất.

Air Force One moi anh 2
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phòng làm việc trên Air Force One. Ảnh: AP.

Theo cổng thông tin Nhà Trắng, Air Force One là tên gọi cho bất kỳ máy bay nào thuộc không quân Mỹ dùng để chở tổng thống. Từ giữa thế kỷ 20, tên gọi này được sử dụng thường xuyên cho những máy bay có thiết kế và tính năng dành riêng cho các tổng thống Mỹ.

Những chuyên cơ đầu tiên dành cho tổng thống Mỹ đươc sơn màu đỏ và vàng, theo Air Force Times. Đến nhiệm kỳ của John F. Kennedy, ông đã chọn ý tưởng màu xanh da trời của nhà thiết kế người Pháp Raymond Loewy.

Không lực một cất cánh đưa ông Trump rời Singapore Kết thúc thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump bước lên chuyên cơ Không lực Một tại sân bay quân sự Paya Lebar để rời Singapore.

24 triệu USD để thay tủ lạnh mới cho Air Force One

Chuyên cơ của tổng thống Mỹ Air Force One sẽ được nâng cấp nhiều bộ phận, trong đó có các tủ lạnh mới dự kiến tiêu tốn 24 triệu USD.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm