Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump 'rút lại' lời đe dọa tấn công Syria

Tổng thống Mỹ "sửa" tuyên bố đưa ra trước đó, nói ông chưa từng đề cập đến việc khi nào sẽ tấn công Syria, gây ra hoài nghi về ý định của Nhà Trắng.

Một ngày sau khi cảnh báo chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad rằng sẽ tấn công Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng sớm 12/4 viết trên Twitter: "Chưa bao giờ nói khi nào cuộc tấn công Syria sẽ diễn ra. Có thể rất sớm nhưng cũng có thể rất lâu nữa".

Trước đó, tuyên bố "tên lửa đang đến Syria" của Tổng thống Donald Trump đặt cả Nhà Trắng lẫn nhiều đồng minh của Mỹ vào thế không hay biết gì vì tất cả vẫn chưa thống nhất cách trả đũa Syria.

trump rut loi de doa tan cong syria anh 1
Tổng thống Trump dường như đã rút lại lời đe dọa tấn công Syria. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng đây là loại tên lửa mới, "đẹp và thông minh", đồng thời cảnh báo Nga hãy "chuẩn bị". Ông cũng tuyên bố Nga không nên kết thân với "chế độ tàn ác" đã giết hại chính nhân dân của mình, với hàm ý buộc tội quân đội chính phủ Syria gây ra vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma hôm 8/4.

Tuy nhiên sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã xoa dịu tình hình, nói rằng Washington vẫn đang đánh giá các thông tin tình báo về vụ tấn công tại Douma.

Quan hệ Nga - Mỹ đã rơi xuống mức thấp mới sau vụ tấn công làm thiệt mạng 70 người, như Tổng thống Trump nói là còn tệ hơn cả thời Chiến tranh Lạnh. Phương Tây cáo buộc lực lượng chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Nga đã sử dụng chất độc thần kinh sarin trong vụ việc.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 12/4 nói ông có "bằng chứng" rằng chính quyền Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học và sẽ đáp trả hành động vào "thời điểm mà chúng tôi muốn". Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng ngày nói Syria "rõ ràng" chưa xóa bỏ kho vũ khí hóa học của họ như tuyên bố trước đó.

trump rut loi de doa tan cong syria anh 2
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Trước nguy cơ sắp hứng chịu một cuộc tấn công, quân đội Syria đã di dời các bãi đáp máy bay và chuyển đến gần những căn cứ quân sự của Nga đặt tại nước này. Những căn cứ không quân chính và các sân bay quan trọng đối với quân đội Syria cũng nhanh chóng được sơ tán.

Theo Sputnik, ảnh vệ tinh hôm 12/4 cho thấy Nga đã triển khai tàu chiến từ cảng Tartus tại Syria tới biển Địa Trung Hải, nơi tập trung một số tàu chiến của Mỹ. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rằng "quan trọng là cần phải tránh bất cứ diễn biến nào có thể làm gia tăng căng thẳng" tại Syria, nói điều này sẽ gây ra "sự tàn phá cực lớn" đối với các nỗ lực giải quyết xung đột.

Cộng sự, đồng minh chưa bàn xong, Trump đã 'tweet' dọa tấn công Syria

Tuyên bố "tên lửa đang đến" của Tổng thống Donald Trump đặt cả Nhà Trắng lẫn nhiều đồng minh của Mỹ vào thế không hay biết gì vì tất cả vẫn chưa thống nhất cách trả đũa Syria.

Mỹ có những giải pháp quân sự nào để tấn công Syria?

Tổng thống Trump đang đứng trước nhiều biện pháp đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria hôm 8/4, trong đó không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm