Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria tái chiếm thành công Douma sau cáo buộc tấn công hóa học

Quân đội chính phủ Syria, dưới sự yểm trợ của hỏa lực Nga, đã tái chiếm thành công Douma chỉ ít ngày sau cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng tại thị trấn này.

Theo Reuters, lực lượng chính phủ Syria đã đánh bật quân nổi dậy khỏi thành trì cuối cùng ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngày 12/4. Các chiến dịch quân sự của lực lượng chính phủ được hỗ trợ bởi hỏa lực Nga.

"Lá cờ của chính phủ Syria đã tung bay trên các tòa nhà ở Douma, quân chính phủ nay kiểm soát toàn bộ Đông Ghouta", Thiếu tướng Yuri Yevtushenko, một chỉ huy quân đội của Nga tại Syria, cho biết.

Ngay sau khi liên quân Syria - Nga tái chiếm Douma, bộ Quốc phòng Nga cho biết cảnh sát vũ trang của Nga đã được triển khai tới thị trấn này với nhiệm vụ "đảm bảo luật pháp và trật tự".

Tan cong hoa hoc Syria anh 1
Lực lượng chính phủ Syria sau một cuộc giao chiến. Ảnh: New York Times.

Chiến thắng của lực lượng Syria - Nga diễn ra vài ngày sau khi một cuộc không kích được tiến hành hôm 8/4 gây ra cái chết cho 70 người và khiến 500 người bị thương tại thị trấn Douma. Phương Tây cáo buộc lực lượng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng chất độc thần kinh Sarin trong vụ không kích.

Theo Guardian, một báo cáo ngày 11/4 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Douma trong vụ tấn công ngày 8/4. Trong số 70 người thiệt mạng, 43 người được cho là đã tử vong vì trúng độc. Khoảng 500 người bị thương do tiếp xúc với chất độc.

Phản ứng trước vụ việc hôm 8/4, Mỹ, Pháp và Anh tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn.

Hôm 11/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ sớm tấn công Syria bằng tên lửa. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã chuẩn bị nhiều phương án quân sự cho Tổng thống Trump. Tại London, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ triệu tập cuộc họp nội các trong ngày 12/4 để quyết định liệu có tham gia tấn công Syria hay không.

Tan cong hoa hoc Syria anh 2
Thị trấn Douma, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở Đông Ghouta, nay thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syria. Đồ họa: BBC.

Trước nguy cơ sắp hứng chịu một cuộc tấn công, quân đội Syria đã di dời các bãi đáp máy bay và chuyển đến gần những căn cứ quân sự của Nga đặt tại nước này. Những căn cứ không quân chính và các sân bay quan trọng đối với quân đội Syria cũng nhanh chóng được sơ tán.

Theo Sputnik, ảnh vệ tinh hôm 12/4 cho thấy Nga đã triển khai tàu chiến từ cảng Tartus tại Syria tới biển Địa Trung Hải, nơi tập trung một số tàu chiến của Mỹ. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Thảm cảnh sau vụ tấn công hóa học ở Syria Nhiều trẻ em trở thành nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở Syria. Nếu may mắn thoát chết, các em vẫn có thể chịu tổn thương lâu dài về phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Anh cân nhắc tham gia cùng Mỹ tấn công Syria

Chính phủ Anh sẽ nhóm họp để xem xét phương án hành động của London đáp trả lại cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Mỹ có những giải pháp quân sự nào để tấn công Syria?

Tổng thống Trump đang đứng trước nhiều biện pháp đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria hôm 8/4, trong đó không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm