Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump nổi đóa, phe Dân chủ bỏ ngang cuộc họp về người Kurd

Các lãnh đạo cấp cao đảng Dân chủ đã bỏ ngang cuộc họp với Tổng thống Trump khi ông và Chủ tịch Hạ viện Pelosi biến cuộc trao đổi thành màn chỉ trích lẫn nhau.

Tổng thống Donald Trump hôm 16/10 tuyên bố Mỹ không có lợi ích trong việc bảo vệ người Kurd ở Syria, lực lượng đã sát cánh cùng quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Vài giờ sau, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng các thành viên cấp cao khác của đảng Dân chủ bỏ ngang một cuộc họp tại Nhà Trắng, nói ông Trump phản ứng giống như "lò phản ứng hạt nhân sụp đổ", theo AP.

Hạ viện Mỹ, vốn đang chia rẽ sâu sắc vì cuộc điều tra luận tội tổng thống, đã đạt được sự nhất trí cao (với 354 phiếu thuận / 60 phiếu chống) lên án việc Mỹ rút quân khỏi Syria.

Nhiều nghị sĩ bày tỏ lo lắng rằng điều này có thể khiến IS hồi sinh cũng như giúp Nga tăng cường hiện diện và ảnh hưởng tại khu vực, bên cạnh nguy cơ thương vong gia tăng đối với người Kurd.

Tại Nhà Trắng, ông Trump nói Mỹ không liên quan đến khu vực và không cần lo lắng về các binh sĩ người Kurd. "Họ biết cách chiến đấu", ông nói. "Và tiện thể mà nói thì họ cũng không phải là thiên thần".

tong thong trump noi ve nguoi kurd anh 1
Tổng thống Trump trong cuộc hội đàm với Tổng thống Italy Sergio Mattarella tại Nhà Trắng hôm 16/10. Ảnh: AP.

Sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ, lãnh đạo của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại quốc hội đã tới Nhà Trắng để trao đổi với Tổng thống Trump. Cuộc họp dần trở nên căng thẳng khi ông Trump và bà Pelosi công kích lẫn nhau. Phe Dân chủ nói họ đã bỏ đi khi cuộc họp biến thành một màn sỉ nhục cá nhân.

"Những gì chúng tôi chứng kiến ở phía tổng thống là sự sụp đổ của lò phản ứng hạt nhân", bà Pelosi nói với báo giới, cho rằng có thể dễ dàng nhìn thấy ông Trump "bị kích động dữ dội" vì cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

"Chúng tôi không thể tiếp tục cuộc họp vì ông ấy đơn giản là không liên quan đến những gì đang thực sự diễn ra", bà nói.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer chỉ trích ông Trump vì không có kế hoạch thỏa đáng để đối phó với những tay súng IS đang bị người Kurd giam giữ. Ông nói cuộc họp "không phải là để đối thoại, mà giống như một cuộc công kích kịch liệt, dơ bẩn không dựa trên sự thật".

tong thong trump noi ve nguoi kurd anh 2
Các lãnh đạo của đảng Dân chủ, gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo phe đa số Hạ viện Steny Hoyer, bỏ ngang cuộc họp với ông Trump tại Nhà Trắng hôm 16/10. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, các thành viên đảng Cộng hòa nói chính bà Pelosi mới là vấn đề.

"Bà ấy lại bỏ ngang một cuộc họp khác, cố làm cho nó không hiệu quả", lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy nói.

Mâu thuẫn hiện tại liên quan đến việc ông Trump mới đây tuyên bố sẽ rút quân Mỹ khỏi khu vực đông bắc Syria, địa bàn của người Kurd, đồng thời mở đường cho cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực. Mỹ đã duy trì khoảng 1.000 quân ở khu vực này.

Ankara từ lâu đã xem các chiến binh người Kurd là khủng bố, đe dọa an ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ thiết lập một "an toàn khu" sâu bên trong Syria thông qua chiến dịch "Mùa xuân hòa bình".

tong thong trump noi ve nguoi kurd anh 3
Không khí căng thẳng trong cuộc họp giữa Quốc hội với chính quyền TT Trump ở Nhà Trắng. Ảnh: Twitter TT Trump.

Cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đều cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria là thảm họa cho sự ổn định khu vực và cuộc chiến chống IS. 

Cùng lúc, Nga cho biết các đơn vị của họ đang tuần tra giữa các lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tại khu vực. Washington Post nhận định đây là dấu hiệu cho thấy Moscow, đồng minh chính của chính quyền Syria, đang đến để lấp vào khoảng trống mà Mỹ để lại.

Cuộc rút quân như tháo chạy của Mỹ khỏi Syria

Quân đội Mỹ rút khỏi căn cứ Manbij, Syria, trong vội vàng, họ bỏ lại gần như mọi thứ, ngoại trừ những thiết bị quân sự quan trọng và quân đội Syria đã tiến vào tiếp quản.

‘Đừng làm kẻ ngốc’: TT Trump dọa TT Thổ Nhĩ Kỳ trong bức thư hiếm có

“Đừng cố làm kẻ mạnh. Đừng làm kẻ ngốc”, “lịch sử sẽ coi ông là ác quỷ”, và “tôi không muốn phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ” là những đe dọa không giấu giếm trong thư của ông Trump.




Vũ Mạnh

Bạn có thể quan tâm