Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump muốn tước giải Pulitzer của New York Times và Washington Post

Tổng thống Trump kêu gọi tước giải thưởng Pulitzer trao cho hai tờ báo New York Times và Washington Post về các bài viết cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông câu kết với Nga.

Trong dòng chia sẻ trên Twitter cá nhân hôm 29/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Ủy ban Pulitzer tước giải thưởng danh giá nhất của làng báo chí Mỹ trao cho các bài điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ của Washington PostNew York Times.

"Thật hài hước là Washington PostNew York Times thắng giải Pulitzer cho loạt bài (100% tiêu cực và bịa đặt) về câu kết với Nga, và cuối cùng là không có sự câu kết nào hết. Vậy họ bị lừa hay đã nhận hối lộ? Trong bất cứ trường hợp nào, giải thưởng của họ nên bị Ủy ban Pulitzer thu hồi", ông Trump viết.

Nga can thiep bau cu My anh 1
Tổng thống Trump và Tổng thống Putin gặp nhau tại Helsinki, Phần Lan, tháng 7/2018. Ảnh: AFP.

Phản ứng trước dòng tweet của Tổng thống Trump, New York Times khẳng định kết quả cuộc điều tra, hiện mới được Bộ trưởng Tư pháp William Barr tiết lộ một phần nhỏ, đã xác nhận giá trị loạt bài điều tra của tờ báo này.

"Không phần nào trong loạt bài thắng giải Pulitzer của chúng tôi bị nghi ngờ. Thực tế, những gì chúng tôi biết về báo cáo của ông Mueller từ bản tóm tắt của bộ trưởng Tư pháp đã khẳng định giá trị công trình của chúng tôi. Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 và có nhiều quan chức của chính quyền Trump có liên hệ với Nga", Eileen Murphy, phát ngôn viên của New York Times, khẳng định. 

Trong khi đó, phát ngôn viên của Washington Post cho biết tờ báo này sẽ không đưa ra bình luận về dòng tweet của Tổng thống Trump.

Loạt bài điều tra của New York Times Washington Post được trao giải Pulitzer năm 2018 tiết lộ thông tin và cảnh báo về việc cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn có quan hệ với Nga liên quan tới cuộc bầu cử năm 2016.

Một số bài viết khác trong loạt bài này đề cập tới cuộc gặp của một số quan chức trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, trong đó có người con rể Jared Kushner, với một luật sư người Nga tại Tháp Trump. Các bài viết cũng đặt ra nghi vấn việc ông Trump tìm cách cản trở cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã kết thúc, báo cáo cuối cùng đã được Công tố viên đặc biệt Robert Mueller gửi tới Bộ trưởng Tư pháp William Barr hôm 23/3. 

Nga can thiep bau cu My anh 2
(Từ trái qua) Michael Cohen, Michael Flynn và Paul Manafort là 3 cấp dưới cũ của Tổng thống Trump đã bị cáo buộc các tội hình sự. Ảnh: AP.

Trong bản tóm tắt gửi tới quốc hội Mỹ, Bộ trưởng Barr cho biết cuộc điều tra của ông Mueller không tìm thấy bằng chứng chiến dịch tranh cử của ông Trump âm mưu hay phối hợp với Moscow "bất chấp nhiều đề nghị giúp đỡ từ các cá nhân có liên hệ với Nga".

Bản tóm tắt cũng cho biết Công tố viên đặc biệt Mueller không đưa ra kết luận liệu Tổng thống Trump có tìm cách ngăn cản cuộc điều tra hay không. Bộ trưởng Barr cho biết, trên phương diện nhận xét cá nhân, ông chủ Nhà Trắng đã không có hành động như cáo buộc.

Hôm 29/3, Bộ trưởng Barr trả lời quốc hội Mỹ cho biết toàn bộ báo cáo dày 400 trang sẽ được công khai vào giữa tháng 4.

Báo cáo Mueller: TT Trump không cấu kết với Nga trong bầu cử 2016

Bản tóm tắt bốn trang của báo cáo Mueller đã được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr gửi đến các nghị sĩ Mỹ, nói không đủ bằng chứng để kết tội tổng thống Mỹ cấu kết với Nga.

Báo cáo Mueller là chiến thắng của TT Trump, nhưng cuộc đấu còn dài

Việc công tố viên đặc biệt Robert Mueller không phát hiện thêm bằng chứng nào bất lợi cho ông Trump giúp tổng thống có cơ hội để công kích mạnh mẽ phe Dân chủ và truyền thông.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm