Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo cáo Mueller là chiến thắng của TT Trump, nhưng cuộc đấu còn dài

Việc công tố viên đặc biệt Robert Mueller không phát hiện thêm bằng chứng nào bất lợi cho ông Trump giúp tổng thống có cơ hội để công kích mạnh mẽ phe Dân chủ và truyền thông.

Rất nhiều mong chờ. Rất nhiều hồi hộp. 1 năm, 10 tháng, 6 ngày và 25 triệu USD. Công tố viên đặc biệt, cựu giám đốc FBI đầy kinh nghiệm.

Theo Politico, đối với những người phản đối ông Trump, kỳ vọng càng tăng lên sau một loạt vụ bắt giữ với các trợ lý và cố vấn của tổng thống. Nhóm người này còn dẫn đầu trong việc lan tỏa hashtag #MuellerIsComing (Mueller đang tới) và chờ đợi một kết quả bất lợi cho người đứng đầu Nhà Trắng.

Nhưng kết quả là không có gì. Không có sự đồng lõa với Nga, và cũng chưa đủ bằng chứng cho thấy ông Turmp cản trở công lý, theo bản tóm tắt cuộc điều tra Mueller của Bộ trưởng Tư pháp William Barr.

Trump bi dieu tra anh 1
Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đi nhà thờ cùng vợ hôm sáng chủ nhật 24/3. Ảnh: AP.

Giờ là thời gian đáp trả

Ông Trump và những đồng minh của ông đã rũ bỏ được đám mây đen bao phủ trên đầu suốt hai năm qua, và dù đây là thời điểm thích hợp để xây dựng lại tình cảm với các cử tri để chuẩn bị cho kế hoạch tái tranh cử 2020, tổng thống và các đồng minh sẽ dành những ngày này để ăn mừng.

"Chúc mừng tổng thống, hôm nay ông giành chiến thắng cuộc bầu cử 2016 một lần nữa", trợ lý thân cận của ông Trump, bà Kellyance Conway đăng trên Twitter.

Sau màn ăn mừng này sẽ là cuộc phản công của ông Trump và các đồng minh. Trong cuộc họp báo ở Phòng Bầu dục ngay trong ngày 25/3 khi tiếp đón Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tổng thống Mỹ đã cáo buộc những người muốn điều tra ông là "phản quốc" và chính họ cần bị điều tra.

"Có rất nhiều người ngoài kia đã làm những thứ rất, rất ma quỷ, những thứ tồi tệ, tôi có thể nói là những thứ phản quốc chống lại đất nước chúng ta. Và hy vọng những người làm hại cho đất nước - khiến chúng ta phải trải qua giai đoạn mà những thứ tồi tệ xảy ra - những người đó sẽ bị xem xét", ông Trump phát biểu.

Trump bi dieu tra anh 2
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của ông Trump, ngày 24/3 cho biết "hôm nay là một ngày tuyệt vời cho Tổng thống Trump và đội ngũ của ông ấy". Ảnh: AP.

Ở Điện Capitol, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham, một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang South Carolina và cũng là một đồng minh thân cận của ông Trump, kêu gọi mở một cuộc điều tra đặc biệt khác, với một công tố viên đặc biệt khác để xem xét nguyên nhân dẫn tới cuộc điều tra của ông Mueller.

"Phe Dân chủ liên tục nói dối người dân Mỹ, với hy vọng hủy hoại cuộc bầu cử hợp pháp của Tổng thống Trump", chiến dịch tái tranh cử của ông Trump cho biết trong một thông báo hôm 24/3. Đội ngũ này cũng đang kêu gọi các đài truyền hình "cấm cửa" các thành viên đảng Dân chủ từng phát ngôn về chủ đề ông Trump thông đồng với Nga.

Corey Lewandowski, một trợ lý và cố vấn của ông Trump, người từng là quản lý chiến dịch tranh cử 2016 cho tổng thống, nhận định: "...tôi nghĩ người dân Mỹ sẽ thấy ghê tởm trước cái cách mà vị tổng thống này đã được đối xử, sự phản ứng sẽ xảy ra ở hòm phiếu".

Các quan chức Nhà Trắng và phe Cộng hòa, cũng như con trai ông Trump kịch liệt công kích, kêu gọi Hạ nghị sĩ Adam Schiff - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện - từ chức vì ông này đã nhiều lần phát ngôn về việc tổng thống đồng lõa với Nga.

Khởi đầu mới cho ông Trump

Bây giờ, khi cuộc điều tra Mueller đã kết thúc, ông Trump hoàn toàn công kích mạnh mẽ phe Dân chủ ở hạ viện, cho rằng họ đang tiếp tục điều tra cùng một vấn đề để phục vụ mục đích chính trị.

Sau khi kết quả của cuộc điều tra được công bố, ông Trump sẽ trở lại công việc với một luồng sinh khí mới. Tổng thống bắt đầu tuần làm việc với cuộc gặp Thủ tướng Netanyahu, sau đó bay tới Michigan để bắt đầu chuỗi các buổi vận động, cũng có thể được coi là tour đi ăn mừng chiến thắng, với hy vọng sẽ tăng cường được sự ủng hộ của nhóm cử tri Cộng hòa trung thành, những người đã quá mệt mỏi bởi cuộc điều tra và có thể sẽ quay lại với ông Trump khi đám mây đen mang tên "đồng lõa với Nga" đã biến mất.

Trump bi dieu tra anh 3
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng hôm 25/3. Ảnh: AP.

Mặc dù vậy, sau những phát ngôn mạnh mẽ, tổng thống Mỹ phải đối mặt với những mối đe dọa khác. Các công tố viên liên bang ở New York đang tiếp tục điều tra chiến dịch tranh cử, ủy ban nhậm chức và công việc kinh doanh của ông.

Phe Dân chủ ở hạ viện cũng đã bắt đầu hàng loạt cuộc điều tra về những chính sách, lợi ích tài chính và quyết định sa thải của ông Trump với những người từng điều tra về nghi án đồng lõa với Nga. Thêm vào đó, tổng thống cũng khó mà thực hiện thành công những chính sách trong chương trình nghị sự, ví dụ như bức tường biên giới, với một quốc hội bị chia rẽ rõ nét.

Nhưng xét cho cùng, kết quả cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Muller đã đánh dấu một bước ngoặt trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Bản báo cáo không chỉ tiếp thêm sinh lực cho ông Trump trong nhiều trận chiến phía trước, mà còn cho phép người đứng đầu Nhà Trắng làm nổi bật kịch bản mà ông luôn mong muốn thể hiện: Tổng thống Trump đang chiến đấu trong một trận chiến anh hùng với phe Dân chủ và giới truyền thông - những người muốn hủy diệt Trump và lừa dối người dân Mỹ để làm vậy.

Đối với ông Trump và các đồng minh, câu chuyện liên quan đến Nga bây giờ được coi là một thuyết âm mưu do phe Dân chủ và giới truyền thông dựng lên để thúc đẩy người Mỹ tin vào sự hợp tác giữa Trump và Nga, một phần nhằm che giấu sự thất bại của cựu tổng thống Barack Obama trong việc ngăn cản Kremlin can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

"Phe Dân chủ và rất nhiều người trong giới truyền thông dành 675 ngày qua để lừa dối người dân Mỹ", Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa cho biết trong một thông báo, đưa ra danh sách những buổi điều trần, triệu tập và các bài viết cũng như số tiền bỏ ra để thực hiện cuộc điều tra.

Báo cáo Mueller: TT Trump không cấu kết với Nga trong bầu cử 2016

Bản tóm tắt bốn trang của báo cáo Mueller đã được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr gửi đến các nghị sĩ Mỹ, nói không đủ bằng chứng để kết tội tổng thống Mỹ cấu kết với Nga.

Trump nhận phần thắng, phe Dân chủ tính mưu các bước pháp lý tiếp theo

Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller đã kết thúc, nhưng một cuộc chiến khác đã bắt đầu giữa tổng thống và phe Dân chủ về việc công khai nội dung bản điều tra này.



Sơn Trần (Theo Politico)

Bạn có thể quan tâm