Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump lại chất vấn Bộ trưởng Tài chính trước mặt báo chí

Phái đoàn Trung Quốc bất ngờ hủy thăm nông trại Mỹ vào phút chót khiến dư luận bi quan về đàm phán. Trước báo giới, Tổng thống Trump đã chất vấn Bộ trưởng Tài chính Mỹ về việc này.

Theo Bloomberg, đoàn quan chức Trung Quốc đã có mặt ở Washington để tham gia cuộc đàm phán thương mại vào ngày 21/9 nhưng đã bất ngờ hủy kế hoạch thăm các nông trại Mỹ.

Chuyến thăm hủy vào phút chót

Thông tin này đưa ra chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với các phóng viên: “Chúng tôi cần một thỏa thỏa thuận toàn bộ, chứ không phải là “một phần" với Trung Quốc”. Ông Trump cũng nhấn mạnh không cần buộc phải đạt được thỏa thuận để chạy đua cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

trung quoc hoan tham nong trang my anh 1
Thị trường lao dốc khi có tin phái đoàn Trung Quốc hủy thăm các nông trang Mỹ vào ngày 21/9. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho hay chuyến thăm nông trại ở Montana and Nebraska của phái đoàn Trung Quốc là một động thái "thiện chí" của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, đại diện nông trang Montana và Nebraska đều xác nhận đã nhận được thông tin đoàn Trung Quốc có sự điều chỉnh lịch trình và quay về Trung Quốc sớm hơn dự kiến.

Động thái này khiến hy vọng mới nhen nhóm về triển vọng đàm phán Mỹ - Trung tháng 10 trở nên mong manh.

Ngay sau đó, loạt thị trường đều giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần do những bất ổn từ thương chiến Mỹ Trung vẫn nối tiếp.

Ông Trump truy Bộ trưởng Tài chính lý do

CNBC cho hay chính Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Steven Mnuchin đã yêu cầu phái đoàn Trung Quốc hủy chuyến thăm nông trại. 

Tổng thống Trump đã rất “ngạc nhiên” khi biết được điều này và đã chất vấn trực tiếp đại diện thương mại Mỹ.

Khi trả lời phóng viên về ảnh hưởng của việc Trung Quốc hủy thăm nông trang Mỹ, Tổng thống Trump cho biết: “Vâng, họ (Trung Quốc) đã bắt đầu mua rất nhiều nông sản của chúng tôi”. Ông đẩy trả lời về lý do hoãn chuyến thăm sang phía ông Steven Mnuchin.

Ông Mnuchin lý giải: "Đó thực sự là do yêu cầu từ phía chúng tôi nên đoàn Trung Quốc đã hoãn chuyến thăm các nông trang. Do đó chúng tôi mong không có thêm sự hiểu nhầm nào ở đây. Chỉ bởi rằng Trung Quốc đã mua thêm nông sản của chúng tôi”.

trung quoc hoan tham nong trang my anh 2
TT Trump liên tục chất vấn về lý do ông Mnuchin yêu cầu phái đoàn Trung Quốc dừng chuyến thăm các nông trang Mỹ. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cho biết phái đoàn Trung Quốc sẽ sắp xếp cuộc gặp vào thời điểm khác, và vấn đề nằm ở thời gian.

Tại cuộc phỏng vấn, ông Trump vẫn chưa thỏa mãn với câu trả lời này và tiếp tục chất vấn ông Mnuchin về lý do thực sự tại sao yêu cầu Trung Quốc hoãn chuyến thăm lần này.

Ông Mnuchin nhấn mạnh: “Chúng tôi chỉ không muốn gây thêm xáo trộn cho các tranh chấp thương mại song phương. Chúng ta muốn họ mua các sản phẩm nông nghiệp. Và phía Trung Quốc đã cam kết, rồi họ đã mua”.

Việc ông Trump tranh luận công khai với Bộ trưởng Tài chính Mnuchin không phải là lạ. Hai bên từng lên tiếng trước truyền thông về rất nhiều vấn đề như cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ, mối lo về rủi ro an ninh của Huawei cho đến các điều kiện đàm phán với Iran.

Mối lo xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Trước đó, Trung Quốc cam kết sẽ tăng mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ sau cuộc gặp mặt đầy khả quan giữa hai nhà lãnh đạo hai nước tại hội nghị thượng định G20 ở Nhật Bản. Tuy nhiên, cuộc chiến leo thang trong mùa hè rồi đã khiến lời hứa này không được thực hiện.

Chuyến thăm của phái đoàn Trung Quốc đến các nông trang ở Mỹ ngày 21/9 từng được hy vọng sẽ mang lại những hợp đồng mới cho nông dân ở đây.

Erickson Jones, cựu chủ tịch Hiệp hội những người trồng ngũ cốc Montana cho hay: “Chúng tôi phải gánh chịu các chi phí tăng chóng mặt và mất đi thị trường xuất khẩu quan trọng nhất do các lệnh thuế mới, đặc biệt là hàng rào thuế quan trả đũa của Trung Quốc từ năm 2018”.

Từ tháng 3/2018, các trang trại lúa mì ở Montana phải chứng kiến doanh số xuất khẩu sang Trung Quốc trung bình từ 65 triệu USD mỗi năm lao dốc xuống chạm đáy, có lúc gần bằng 0.

Reuters dẫn lời đại diện Mỹ khẳng định 2 ngày đoàn đàm phán Trung Quốc làm việc tại Washington là cuộc trao đổi “hiệu quả” trong khi đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay đó là cuộc gặp mang tính “xây dựng”.

Chuyến thăm nông trang bị hoãn nhưng các phiên thảo luận giữa phái đoàn quan chức cấp thứ trưởng của Trung Quốc và Mỹ vẫn sẽ diễn ra vào ngày thứ 25, 26/9 theo kế hoạch để chuẩn bị cho cuộc đàm phán vào tháng 10 tới.


 

An Chi

Bạn có thể quan tâm