Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump ký gói ngân sách 1,4 nghìn tỷ USD trên chuyên cơ rời thủ đô

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký gói ngân sách trị giá 1,4 nghìn tỷ USD cho năm tài khóa 2020 vào ngày 20/12 để ngăn chặn chính phủ đóng cửa.

Phó phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho biết ông Trump đã ký ban hành luật trên chuyên cơ Air Force One khi rời Washington tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida để đón Giáng sinh và năm mới.

Dự luật này được dự kiến ký thành luật sau khi các kế hoạch chi tiêu của chính phủ được Quốc hội thông qua trong tuần này và cần có chữ ký của tổng thống trước nửa đêm để ngăn chặn chính phủ ngừng hoạt động.

ngan sach cua My cho nam 2020 anh 1 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại lễ ký "Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm tài khóa 2020" tại Căn cứ Hỗn hợp Andrews, Maryland, ngày 20/12. Ảnh: Reuters.

12 dự luật chi tiêu cho năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9/2020 được tách thành hai gói riêng biệt, một gói bao gồm các biện pháp liên quan đến an ninh, gói còn lại chứa các chương trình trong nước và viện trợ nước ngoài cũng như thu thuế, luật chăm sóc sức khỏe cùng những lĩnh vực khác.

Tổng thống cũng đã ký dự luật ủy quyền quốc phòng tài khóa 2020 tại một sự kiện ở Căn cứ Không quân Andrews, bang Maryland, vào tối 20/12. 

Theo AP, các luật chi tiêu sẽ làm tăng thêm khoảng 400 tỷ USD cho thâm hụt trong 10 năm, bao gồm tiền cho hàng rào biên giới Mỹ - Mexico của tổng thống, tăng lương cho nhân viên liên bang và dân sự và tài trợ liên bang cho các khoản trợ cấp an ninh bầu cử.

Các dự luật ngân sách khổng lồ được công khai vào đầu tuần này để ngăn chặn lặp lại tình trạng bế tắc cuối năm ngoái dẫn đến việc chính phủ đóng cửa một phần trong 35 ngày, lâu nhất trong lịch sử Mỹ.

Cuộc đối đầu dường như không có hồi kết về tài trợ cho bức tường biên giới đã kết thúc chỉ hơn một tuần trước khi các nhà lập pháp đạt được thỏa thuận chi 1,375 tỷ USD cho việc xây dựng hàng rào biên giới trong năm tài khóa 2020, giữ cùng mức tài trợ với năm tài chính trước đó.

Quốc hội sẽ có khoảng một tháng không dùng ngân sách và chi tiêu trước đầu tháng 2 khi chính quyền Trump gửi yêu cầu ngân sách tài khóa 2021 của mình tới Tòa nhà Quốc hội và toàn bộ quá trình bắt đầu lại.

Không rõ khi nào phiên tòa luận tội Tổng thống Trump ở Thượng viện sẽ bắt đầu, kéo dài bao lâu hoặc sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ ngân sách năm bầu cử như thế nào nhưng các nhà hoạch định đã phải áp dụng số ngân sách cho năm tới để ít nhất có thể tránh được những rắc rối làm cản trở quy trình giải ngân trong năm tài khóa 2020, khi phân bổ chi tiêu chưa được xác định cho đến tháng bảy năm sau.

Chạm trán Trump - Pelosi tại Thông điệp Liên bang sau cú sốc luận tội

Tổng thống Trump sẽ đọc Thông điệp Liên bang, bài phát biểu quan trọng hàng năm trước Quốc hội Mỹ, vào ngày 4/2, giữa lúc đang bị luận tội.

Quốc hội Mỹ công bố dự luật chi tiêu 1,4 nghìn tỷ USD

Các hạ nghị sĩ Mỹ vừa công bố chi tiết của thỏa thuận chi tiêu mới của lưỡng đảng, theo đó mỗi nhánh của chính quyền liên bang sẽ được rót thêm khoảng 49 tỷ USD trong 9 tháng tới.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm