Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Mỹ công bố dự luật chi tiêu 1,4 nghìn tỷ USD

Các hạ nghị sĩ Mỹ vừa công bố chi tiết của thỏa thuận chi tiêu mới của lưỡng đảng, theo đó mỗi nhánh của chính quyền liên bang sẽ được rót thêm khoảng 49 tỷ USD trong 9 tháng tới.

Dự kiến hơn 2.300 trang văn bản dự luật sẽ được ký thành luật trước khi kết thúc tuần, củng cố ngân sách 738 tỷ USD trong năm tài khóa 2020 tài trợ cho quân đội và 632 tỷ USD cho các bộ phận khác như Giáo dục, Phát triển Nhà ở và Đô thị, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

Hạ viện có kế hoạch thông qua dự luật chi tiêu tài khóa năm 2020 trong hai gói vào ngày 17/12, sau đó Thượng viện sẽ thông qua trước khi ngân sách cho chính phủ liên bang cạn kiệt vào nửa đêm 20/12. Với chữ ký của Tổng thống Donald Trump, các đạo luật sẽ xóa bỏ mối đe dọa đóng cửa chính phủ cho đến ngày 1/10/2020. 

du luat ngan sach cua My anh 1
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington bị che phủ trong màn sương, tối 13/12. Ảnh: AP.

Sự bế tắc về tài trợ tường biên giới đã được giải quyết lần này bằng nhượng bộ. Tiền cho hàng rào Mỹ - Mexico sẽ được chia nhỏ trong năm tài chính hiện tại, ở mức khoảng 1,4 tỷ USD, thay vì yêu cầu 8,6 tỷ USD của tổng thống. 

Nhưng thỏa thuận này không ràng buộc ông Trump trong việc chuyển tiền từ những nơi khác để xử lý vấn đề nhập cư gia tăng. Khoản tài trợ cho bức tường biên giới cũng đi kèm ít quy định hơn trước, giúp chính quyền Trump linh hoạt hơn trong việc tiếp tục xây dựng công trình ở các khu vực mới nếu Quốc hội tiếp tục dự toán tĩnh bằng cách sử dụng dự luật chi tiêu tạm thời.

Các lãnh đạo quốc hội đã chật vật vào cuối tuần qua để kết thúc các tranh chấp còn lại về văn bản chi tiêu tài chính năm 2020 trị giá gần 1,4 nghìn tỷ USD, cùng các dự luật về việc chính sách nào sẽ được áp dụng và các biện pháp ràng buộc.

Lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ, đảng Dân chủ giành được chiến thắng trong việc tài trợ cho nghiên cứu về bạo lực súng đạn với khoản chi 25 triệu USD từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia cho vấn đề này.

Theo Politico, sự thỏa hiệp giữa các nhà lãnh đạo quốc hội đến từ các cuộc đàm phán bất thường trong những ngày gần đây của các lãnh đạo ở cả hai đảng, với sự khuyến khích từ Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong các cuộc đàm phán.

Cũng như các cuộc đàm phán chi tiêu khác kể từ khi ông Trump nhậm chức, sự bất hòa về tài trợ cho bức tường biên giới là vấn đề chính làm trì hoãn thỏa thuận cuối cùng. Về vấn đề bức tường biên giới, quốc hội cũng từ chối mong muốn của ông về việc bổ sung 3,6 tỷ USD mà chính quyền đã lấy từ các dự án xây dựng quân sự, ngăn ông Trump "nhặt nhạnh" từ các quỹ khác trong tương lai.

Phe Dân chủ: TT Trump đã ‘phản bội đất nước’

Ngay trước cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump, Hạ viện Mỹ công bố báo cáo dài 650 trang nêu chi tiết cáo trạng và nói ông “phản bội đất nước”.

Quốc hội Mỹ phân cực trước cuộc luận tội Tổng thống Trump

Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã bỏ phiếu hôm 13/12 để gửi các điều khoản luận tội cho toàn bộ Hạ viện, đánh dấu lần thứ tư một tổng thống Mỹ phải đối mặt với động thái như vậy.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm