Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump kêu gọi đoàn kết sau năm đầu chia rẽ, sóng gió

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ, khẳng định nước Mỹ đã tái xây dựng sức mạnh ở cả trong và ngoài nước.

Trong Thông điệp Liên bang đầu tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh tinh thần đoàn kết dân tộc, kêu gọi "một tập thể, một dân tộc và một gia đình Mỹ", sau một năm chính quyền của ông bị phủ bóng bởi sự chia rẽ và hàng loạt bê bối.

"Tối nay, tôi kêu gọi tất cả chúng ta dẹp bỏ bất đồng sang một bên, tìm kiếm tiếng nói chung và khôi phục tinh thần đoàn kết cần mang đến cho người dân mà chúng ta được cử ra để phụng sự", ông nói tại Điện Capitol (trụ sở quốc hội Mỹ) tối 30/1.

"Chúng ta hãy bắt đầu tối nay bằng việc thừa nhận rằng liên bang chúng ta vững mạnh bởi vì người dân kiên cường. Cùng nhau, chúng ta sẽ xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và đáng tự hào".

thong diep lien bang trump anh 1
Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ vào tối 30/1. Đứng sau ông là Phó tổng thống Mike Pence (trái) và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Ảnh: Getty.

Giọng điệu của ông Trump về tổng thể mang tinh thần hòa giải, dù ông không ngụ ý bất kỳ sự thỏa hiệp nào về chính sách với người nhập cư - vấn đề vẫn đang bế tắc tại quốc hội từng khiến chính phủ bị đóng cửa. Ông được tán thưởng nhiều lần xuyên suốt bài phát biểu nhưng một số nghị sĩ da màu không đứng lên vỗ tay.

Ông Trump nói trong nhiều thập kỷ qua, "biên giới mở" đã cho phép "các băng đảng và ma túy tràn vào" nước Mỹ. Ông một lần nữa thúc giục việc xây dựng bức tường biên giới, vấn đề vẫn đang kẹt lại tại quốc hội vì kinh phí.

"Chúng (biên giới mở) đã cho phép hàng triệu nhân công giá rẻ tranh giành công việc và lương bổng với những người Mỹ nghèo nhất. Bi thảm hơn, chúng đã gây ra cái chết của nhiều người vô tội", ông nói.

Đúng như dự đoán, ông Trump ca ngợi những thành tựu của nền kinh tế Mỹ năm qua với những con số về việc làm mới được tạo ra, tỷ lệ thất nghiệp, giá trị thị trường chứng khoán,... Ông cũng ca ngợi luật "cải cách và giảm thuế lớn nhất lịch sử Mỹ" vừa được thông qua, gọi đây là "sự giải tỏa to lớn cho tầng lớp trung lưu và doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ".

Nhắc lại thông điệp về thương mại có qua có lại, ông Trump tuyên bố "thời kỳ (Mỹ) đầu hàng về kinh tế đã chấm dứt" và nước Mỹ đã "bước sang trang mới sau hàng thập kỷ giao dịch thương mại bất công".

thong diep lien bang trump anh 2
Một số nghị sĩ mặc trang phục để thể hiện sự ủng hộ với người nhập cư cũng như nạn nhân của quấy rối tình dục. Ảnh: Getty.

Tổng thống Trump cũng cho rằng nước Mỹ đã khôi phục sức mạnh và vị thế của mình ở nước ngoài. Ngụ ý về chiến lược an ninh quốc gia được công bố mới đây, ông gọi Trung Quốc và Nga là đối thủ, nói hai nước này cùng các nhóm khủng bố thách thức các lợi ích, nền kinh tế và giá trị Mỹ. Để đối đầu với những "mối nguy" này, ông Trump nói "sức mạnh vô song là cách phòng vệ chắc chắn nhất".

"Chúng ta phải hiện đại hóa và tái xây dựng kho vũ khí hạt nhân, hy vọng là không bao giờ phải dùng đến nó, nhưng phải làm cho nó mạnh mẽ và uy quyền giúp ngăn chặn bất kỳ hành vi hung hăng nào", ông nói.

Tổng thống Mỹ "tự hào" vì liên minh chống IS đã giải phóng "gần như 100%" lãnh thổ bị chiếm đóng ở Syria và Iraq, đúng như cam kết mà ông đưa sau một năm trước. Ông cũng chỉ trích các chính quyền cũ đã "thả hàng trăm kẻ khủng bố nguy hiểm một cách ngu ngốc", bao gồm lãnh đạo IS al-Baghdadi.

thong diep lien bang trump anh 3
Tổng thống Trump phát biểu trước các nghị sĩ của lưỡng viện quốc hội Mỹ tại Điện Capitol. Ảnh: Getty.

Ông Trump khẳng định việc Triều Tiên không ngừng theo đuổi tham vọng vũ khí hạt nhân có thể đe dọa nước Mỹ "rất sớm" và nhấn mạnh chiến lược "gây sức ép tối đa" mà ông theo đuổi thay cho chính sách "im lặng chiến lược" của ông Obama.

"Kinh nghiệm quá khứ cho chúng ta thấy sự tự mãn và nhượng bộ chỉ đem đến những hành vi công kích và khiêu khích. Tôi sẽ không nhắc lại những sai lầm của các chính quyền trước đây đã đẩy chúng ta vào tình thế nguy hiểm này", ông Trump nói.

Tổng thống Trump được chấm điểm sau năm đầu tại nhiệm Những người ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 thể hiện sự tín nhiệm với ông sau năm đầu nhiệm kỳ tổng thống nhưng phiền lòng với cách ông Trump sử dụng Twitter.

Thông điệp Liên bang: Trump sẽ ca ngợi gì sau một năm bão tố?

Trong Thông điệp Liên bang đầu tiên sau năm đầu nắm quyền đầy bão tố, Tổng thống Donald Trump được nhận định sẽ giành công đối với thành tựu kinh tế của nước Mỹ.

Trump sắp đọc thông điệp liên bang đầu tiên: Nước Mỹ đã trở lại

Trong lần đầu đọc thông điệp liên bang, tổng thống Mỹ dự kiến ca ngợi sự phát triển của kinh tế Mỹ và tập trung vào việc xây dựng một nước Mỹ "an toàn, mạnh mẽ, tự hào".

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm