Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump hoãn tập trận Mỹ - Hàn và gửi gia đình tới dự Olympic

Ông chủ Nhà Trắng cho biết sẽ không có cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc trong thời gian diễn ra Olympic mùa đông và tiết lộ gia đình ông sẽ đến dự sự kiện này.

Reuters dẫn lời văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết quyết định không tập trận chung được Tổng thống Trump thông báo với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In trong cuộc điện đàm hôm 4/1. 

Tổng thống Trump khẳng định với Tổng thống Moon rằng ông hy vọng quan hệ liên Triều sẽ mang lại kết quả tốt đẹp. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết Washington sẽ gửi một phái đoàn cấp cao, bao gồm một số thành viên gia đình Tổng thống Trump, đến dự Olympic mùa đông.

My Han se khong tap tran vao Olympic anh 1
Liên quân Mỹ - Hàn trong cuộc tập trận Foal Eagle năm 2014. Ảnh: Getty.
My Han se khong tap tran vao Olympic anh 2
Pyeongchang, nơi tổ chức Olympic mùa đông, chỉ cách biên giới Triều Tiên khoảng 80 km. Đồ họa: BBC.

Quyết định của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có những dấu hiệu hạ nhiệt đầu tiên sau 1 năm sôi sục. Hôm 3/1, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nối lại liên lạc đường dây nóng sau 2 năm đình trệ. Quan chức hai miền hiện thảo luận về việc Bình Nhưỡng gửi đoàn tham gia Olympic mùa đông.

Hồi cuối tháng 12, Seoul xác nhận muốn thuyết phục Mỹ trì hoãn các cuộc tập trận thường niên Key Resolve (Giải pháp Then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng Non), thường bắt đầu vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và kéo dài cho đến cuối tháng 4.

Các cuộc tập trận trên, nếu được tổ chức, sẽ trùng với thời gian của Olympic mùa đông. Hàn Quốc sẽ đăng cai Olympic mùa đông ở Pyeongchang từ ngày 9/2 đến 25/2 và Paralympic dự kiến bắt đầu vào ngày 9/3. Khu vực tổ chức Thế vận hội chỉ cách biên giới Triều Tiên 80 km về phía nam. 

'Bắt bài' thói quen diễn thuyết của Tổng thống Trump Sử dụng những con số cùng ngôn ngữ kịch tính và thường đề nghị mọi người tin mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thói quen diễn thuyết quen thuộc sau hơn 3 tháng nhậm chức.

Nhà Trắng: Nên lo về thần kinh của Kim Jong Un chứ không phải Trump

Nhà Trắng bảo vệ phát ngôn của ông Trump về nút hạt nhân, nói rằng người Mỹ nên lo lắng về vấn đề tâm lý của lãnh đạo Triều Tiên chứ không phải tổng thống của họ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm