Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump dọa trừng phạt 'chưa từng thấy' với Iraq nếu bị buộc rút quân

Tổng thống Donald Trump đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iraq sau khi quốc hội nước này thông qua nghị quyết kêu gọi chính phủ trục xuất quân đội nước ngoài khỏi đất nước.

Phát biểu trước các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One, tổng thống Mỹ cho biết: "Nếu họ yêu cầu chúng ta rời đi, chúng ta sẽ không làm điều đó một cách thân thiện, chúng ta sẽ buộc họ phải chịu các lệnh trừng phạt mà họ chưa từng thấy. Nó sẽ làm cho các lệnh trừng phạt của Iran chẳng là gì".

"Chúng ta có căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ ở đó. Nó tốn hàng tỷ USD để xây dựng. Rất lâu trước thời của tôi. Chúng ta không rời đi trừ khi họ trả lại tiền".

My de doa Iraq anh 1

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một sự kiện cho chiến dịch tranh cử ngày 3/1 tại Miami, Florida, Mỹ. Ảnh: Getty.

Ông nói thêm rằng "Nếu có bất kỳ sự thù địch nào, nếu họ làm bất cứ điều gì chúng tôi cho là không phù hợp, chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Iraq, các lệnh trừng phạt rất lớn đối với Iraq".

Căng thẳng ở Trung Đông leo thang mạnh vào tuần trước, sau khi ông Trump cho quân Mỹ không kích ở Baghdad, giết chết vị tướng hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani.

Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt tất cả sự hiện diện của quân đội nước ngoài, do nỗi sợ của nhiều người ở Iraq rằng cuộc không kích có thể nhấn chìm họ trong một cuộc chiến khác giữa hai cường quốc ở Iraq và trên toàn khu vực.

Mỹ bày tỏ thất vọng về quyết định này. Theo Reuters, khoảng 5.000 lính Mỹ vẫn ở Iraq, hầu hết trong vai trò cố vấn.

Nghị quyết hôm 5/1 của quốc hội Iran được thông qua bởi các nhà lập pháp Shiite một cách áp đảo, vì phiên họp đặc biệt bị hầu hết chính trị gia Hồi giáo và người Kurd Sunni tẩy chay.

Nước mắt và hận thù thấm đẫm đám tang tư lệnh Iran bị Mỹ ám sát Iran hứa sẽ trả thù tàn khốc sau cuộc không kích của Mỹ vào Baghdad hôm 3/1 làm thiệt mạng tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran.

Iran hủy mọi giới hạn hạt nhân sau vụ Mỹ sát hại tướng Soleimani

Hậu quả từ vụ Mỹ sát hại chỉ huy hàng đầu của quân đội Iran lên đỉnh điểm khi chính quyền Tehran tuyên bố không tiếp tục tuân thủ những giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân 2015.

Chiến tranh với Iran có giúp ông Trump thắng cử 2020?

Tổng thống Trump đã nhiều lần cho rằng việc tấn công Iran sẽ giúp ông Obama thắng cử. Liệu ông có chiến thắng nếu áp dụng chiến thuật tương tự?

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm