Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump dọa cắt tiền hỗ trợ nếu các trường học không mở lại

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cắt hỗ trợ tài chính nếu các trường học nước này không mở cửa hoạt động trở lại vào mùa thu.

"Đảng Dân chủ cho rằng việc các trường học Mỹ mở cửa trở lại trước bầu cử vào tháng 11 sẽ là điều tồi tệ về mặt chính trị cho họ, nhưng điều đó quan trọng cho trẻ em và các gia đình. Tôi có thể sẽ cắt hỗ trợ tài chính nếu (các trường học) không mở cửa", Tổng thống Trump viết trên Twitter cá nhân hôm 8/7, theo Reuters.

Mặc dù vậy, Tổng thống Trump không nói rõ khoản trợ cấp liên bang nào sẽ bị cắt giảm. Tại Mỹ, chính quyền các tiểu bang phụ trách bố trí ngân sách cho giáo dục tiểu học và trung học, trong khi chính quyền liên bang chỉ cung cấp một số kinh phí bổ sung.

Tong thong Trump doa cat ho tro tai chinh cac truong hoc anh 1

Tổng thống Trump trong cuộc họp về việc mở cửa lại các trường học hôm 7/7. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, sau khi cơ quan này đưa ra hướng dẫn về việc mở cửa trở lại các trường học mà Tổng thống Trump miêu tả là "khó khăn và đắt đỏ".

"Tôi không đồng ý với CDC về những hướng dẫn mở cửa trường học. Họ đang yêu cầu các trường học làm những điều rất phi thực tế. Tôi sẽ có cuộc họp với họ", Tổng thống Trump viết.

Trước đó, CDC Mỹ đã ra khuyến cáo một số biện pháp các trường học cần cân nhắc khi mở cửa trở lại, bao gồm xét nghiệm học sinh theo từng nhóm nhỏ, cung cấp bữa trưa đóng hộp tại từng lớp học thay vì nhà ăn chung, giảm tối thiểu việc chia sẻ đồ dùng học tập, và khoảng cách 2 m giữa ghế ngồi trong các lớp học.

Giới doanh nghiệp và các nhóm bảo thủ đang hối thúc các trường học tại Mỹ mở cửa trở lại theo cách thức an toàn, tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh quay trở lại làm việc, khôi phục nền kinh tế.

Trước sức ép từ Nhà Trắng, Thống đốc New York Andrew Cuomo hôm 8/7 cho rằng chính phủ liên bang không có thẩm quyền đối với các trường học. Ông Cuomo cho biết sẽ công bố kế hoạch mở cửa lại các cơ sở giáo dục trong tuần đầu tháng 8.

Trong khi đó, Thống đốc New Jersey Phi Murphy cho biết đang lên kế hoạch mở cửa trở lại các trường học tại bang này, tuy nhiên vẫn bảo lưu quyền "thay đổi quyết định nếu cần thiết để bảo vệ mạng sống người dân".

Tại bang California, tâm dịch mới của nước Mỹ, quan chức y tế thành phố Los Angeles cho biết kế hoạch mở cửa trở lại các trường học vào mùa thu tiềm ẩn rủi ro và yêu cầu các trường học thực hiện giáo dục từ xa toàn thời gian.

Harvard kiện chính phủ Mỹ vì chỉ thị trục xuất sinh viên học online

Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts đã khởi kiện Bộ An ninh Nội địa Mỹ sau khi cơ quan này công bố quy định di trú mới gây tranh cãi.

TT Brazil dùng loại thuốc trị sốt rét để chữa Covid-19

Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố đang điều trị bằng hydroxychloroquine sau khi nhiễm virus corona, dù loại thuốc này được chứng minh là không có tác dụng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm