Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump đăng video làm lộ đặc nhiệm SEAL hoạt động mật ở Iraq

Hành tung của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ thường là bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt. Song vì ông Trump có thẩm quyền giải mật, hành động của ông không chắc đã phạm luật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vô tình làm lộ diện một nhóm thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ, trong chuyến đi ngắn đến một căn cứ quân sự ở Iraq tuần này, theo AFP.

Thông thường, hành tung của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ thường là bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt. Trong những lần hiếm hoi họ được ghi lại hình ảnh bằng camera ở vùng chiến sự, khuôn mặt và các đặc điểm nhận dạng khác thường được làm mờ.

Song sau chuyến ghé thăm chóng vánh tại căn cứ không quân Al-Asad ở miền Tây Iraq hôm 26/12, ông Trump đăng lên Twitter đoạn video ghi lại cảnh ông chụp ảnh cùng các binh sĩ Mỹ, bắt tay họ và ký vào các món quà lưu niệm.

trump lam lo mat seal anh 1
Ông Trump chụp ảnh với các binh sĩ tại căn cứ ở Iraq hôm 26/12. Ảnh từ video.

Đây là lần đầu tiên ông Trump đi đến vùng chiến sự với tư cách tổng thống Mỹ. Trong một cảnh của video, ông giơ tay làm ký hiệu hài lòng bên cạnh một nhóm là lực lượng SEAL.

Theo phóng viên tháp tùng sự kiện, diễn ra tại phòng ăn của căn cứ, một người có tên Kyu Lee nói với tổng thống Mỹ rằng anh là "tuyên úy" của Đội 5 lực lượng SEAL.

Anh Lee kể lại rằng ông Trump khi đó nói: "Này, nếu đã như vậy, chúng ta hãy chụp một bức ảnh nào".

trump lam lo mat seal anh 2
Ông Trump, Đệ nhất phu nhân Melania và Kyu Lee. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ có thẩm quyền rộng lớn trong việc quyết định thông tin nào sẽ không tiếp tục là bí mật, nên việc ông đăng video lên Twitter có thể không vi phạm bất kỳ quy định nào. Dù vậy, một số nhà quan sát gọi đây là hành động xâm phạm đến an ninh chiến dịch quân sự.

Việc tiết lộ đặc điểm nhận dạng "dù đó là tổng tư lệnh, sẽ trở thành công cụ tuyên truyền sai trái nếu bất kỳ cá nhân nào trong này bị chính phủ thù địch giam giữ hoặc bị tổ chức khủng bố bắt đi", Malcolm Nance, cựu chuyên viên tình báo của Hải quân Mỹ, nói trên Newsweek.

Bộ chỉ huy Chiến dịch Đặc biệt (SOCOM) của quân đội Mỹ chưa lập tức phản hồi đề nghị bình luận.

Ông Trump cũng bị chỉ trích vì nhắc lại một tuyên bố vốn trước đó đã bị phản đối rằng ông đã giúp các quân nhân được tăng lương lần đầu tiên trong 10 năm. Trên thực tế, Lầu Năm Góc tăng lương cho quân nhân mỗi năm một lần.

Tại Iraq, một số nhà lập pháp thân Iran kêu gọi chính phủ ra lệnh cho quân đội Mỹ về nước, sau chuyến thăm của ông Trump.

Tổng thống Trump bất ngờ đến thăm quân đội Mỹ ở Iraq

Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có chuyến thăm bất ngờ trong kỳ nghỉ lễ tại doanh trại quân đội Mỹ ở Iraq vào ngày 26/12.

47% người Mỹ đổ lỗi chính phủ đóng cửa là do TT Trump

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa được 6 ngày và thăm dò mới nhất của Reuters cho thấy nhiều người Mỹ tin rằng TT Trump phải chịu trách nhiệm về việc này, thay vì phe Dân chủ ở quốc hội.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm