Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'TT Trump' của Brazil nhậm chức, kêu gọi loại bỏ tham nhũng

Jair Bolsonaro, lãnh đạo mới của nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ, là người theo chủ nghĩa dân túy cứng rắn và ủng hộ chế độ độc tài quân sự của Brazil trước đây.

tong thong Brazil anh 1
Ông Jair Bolsonaro và phu nhân Michelle trong ngày nhậm chức tổng thống Brazil. Bolsonaro là một cựu quân nhân và từng phục vụ trong Hạ viện 7 nhiệm kỳ. Ông được xem là nhân tố đột phá trong cuộc bầu cử năm 2018 giữa bối cảnh người dân Brazil giận dữ trước các vụ bê bối tham nhũng, lạm dụng quyền lực và suy thoái kinh tế. Ảnh: Reuters.
tong thong Brazil anh 2
Ông Jair Bolsonaro, người được ví như Donald Trump của Brazil, phát biểu trước đám đông sau khi nhận được khăn quàng vai của tổng thống từ tổng thống sắp mãn nhiệm Michel Temer tại dinh tổng thống Planalto ở Brasilia. Jair Bolsonaro đã tuyên bố Brazil được giải phóng khỏi "các giá trị đảo lộn, nhà nước cồng kềnh và chính trị bảo thủ" sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 42. Ảnh: Reuters.
tong thong Brazil anh 3
Người ủng hộ cầm banner khổng lồ in hình tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong lễ nhậm chức của ông tại Brasilia ngày 1/1. Hơn 100.000 người đã có mặt tại thủ đô để tham dự sự kiện. Nhiều người tin rằng nhà dân túy cực hữu Bolsonara có thể giải cứu đất nước thoát khỏi tham nhũng bào mòn, tội phạm bạo lực gia tăng và kinh tế ảm đạm. Ảnh: AP.
tong thong Brazil anh 4
Jair Bolsonaro, Michelle Bolsonaro, Hamilton Mourao và Paula Mourao được Tổng thống sắp mãn nhiệm Michel Temer (phía trước bên trái) và phu nhân Planalto chào đón sau lễ tuyên thệ tại Quốc hội. Ảnh: AFP/Getty.
tong thong Brazil anh 5
Ông Jair Bolsonaro và bà Michelle Bolsonaro cùng Phó tổng thống Hamilton Mourao và phu nhân Paula Mourao trong lễ nhậm chức. Trong chiến dịch tranh cử của mình, Bolsonaro tập trung công kích các cựu tổng thống cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva, người đang thụ án tù vì tội lạm dụng chức quyền, và người kế nhiệm Dilma Rousseff, người bị buộc tội vào năm 2016 vì vi phạm các quy định ngân sách. Ảnh: AP.
tong thong Brazil anh 6
Tổng thống Bolsonaro duyệt đội cận vệ sau buổi lễ tuyên thệ khi ông rời Quốc hội ở Brasilia, ngày 1/1. Bolsonaro đã nhận được sự hỗ trợ của khu vực kinh doanh nông nghiệp mạnh mẽ của Brazil. Ông tin rằng khu vực này sẽ "tăng cường hiệu quả" và "giảm bớt quan liêu". Ảnh: Reuters.
tong thong Brazil anh 7
Ông Jair Bolsonaro tuyên thệ nhậm chức tổng thống trước Quốc hội Brazil. Trong bài phát biểu ngắn trước các đại biểu, Bolsonaro cảm ơn Chúa vì để ông sống sót sau vụ tấn công bằng dao chí tử trong chiến dịch bầu cử và kêu gọi các nghị sĩ chung tay giúp Brazil thoát khỏi "tham nhũng, tội phạm và sự vô trách nhiệm trong kinh tế và sự phục tùng ý thức hệ". Ảnh: Reuters.
tong thong Brazil anh 8
Đoàn xe của tổng thống tiến tới Quốc hội cho lễ tuyên thệ nhậm chức. Ông Bolsonaro cũng cho rằng đảng Công nhân cánh tả chịu trách nhiệm cho tình trạng ảm đạm của đất nước, từ tội phạm đến tham nhũng, trong 13 năm cầm quyền. Ảnh: AFP/Getty.
tong thong Brazil anh 9
Tổng thống và đệ nhất phu nhân vẫy tay chào đám đông sau buổi lễ tuyên thệ. Vài phút sau lễ tuyên thệ, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Bolsonaro đã có "bài phát biểu nhậm chức tuyệt vời" và khẳng định nước Mỹ ủng hộ ông. Ảnh: AP.
tong thong Brazil anh 10
Tổng thống Jair Bolsonaro và phu nhân Michelle ngồi trên chiếc xe Rolls Royce mui trần sau lễ tuyên thệ ở Brasilia. Chiến thắng trong cuộc bầu cử của Bolsonaro đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ sang cánh hữu đối với Brazil. Tân tổng thống cũng bày tỏ sự ủng hộ chế độ độc tài quân sự ở Brazil từ năm 1964 đến năm 1985. Ảnh: AP.
tong thong Brazil anh 11
Những người ủng hộ Tổng thống Bolsonaro bên ngoài Planalto. An ninh cho buổi lễ được thắt chặt chưa từng thấy. Bolsonaro đang nhận được làn sóng ủng hộ nhiệt tình từ những người Brazil bảo thủ với lời hứa đưa đất nước trở về quá khứ truyền thống. Trong bài phát biểu tại dinh tổng thống, ông nói rằng người Brazil giờ đây có thể "mơ ước cuộc sống tốt đẹp hơn" và khẳng định sẽ "thiết lập lại trật tự ở đất nước". Ảnh: Reuters.

Tổng thống Putin và người di cư Trung Mỹ vào top ảnh tuần

Tổng thống Nga Putin tại buổi họp báo thường niên, người di cư Trung Mỹ vượt biên và hỏa hoạn tại Brazil là những hình ảnh ấn tượng trong tuần qua.

Tiếp bước Trump, TT Brazil sẽ dời sứ quán ở Israel tới Jerusalem

Tổng thống đắc cử của Brazil, Jair Bolsonaro, xác nhận nước này sẽ di dời trụ sở sứ quán ở Israel, tương tự quyết định từng gây tranh cãi dữ dội của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm