Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump coi nhẹ Triều Tiên thử tên lửa, hết lời khen ông Kim

Tổng thống Donald Trump ngày 2/8 tỏ ý coi nhẹ các vụ thử vũ khí của Triều Tiên, đồng thời khen lãnh đạo Kim Jong Un là người bạn “có tầm nhìn vĩ đại và đẹp đẽ cho nước mình".

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn luôn khẳng định quan hệ cá nhân giữa mình và nhà lãnh đạo của Triều Tiên là một thành công, dù viễn cảnh Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân sau hàng thập kỷ nỗ lực vẫn còn xa vời.

Các tweet mới nhất của Trump dùng ngôn từ thận trọng tránh lên án ông Kim. Ông Trump viết rằng các đợt thử tên lửa tầm ngắn gần đây không vi phạm các cam kết mà hai lãnh đạo đạt được trong cuộc gặp lịch sử tháng 6/2018 ở Singapore, dù chúng có thể vi phạm một nghị quyết Liên Hợp Quốc.

“Có thể có vi phạm một nghị quyết của Liên Hợp Quốc, nhưng lãnh đạo Kim đã không muốn làm tôi thất vọng bằng cách phá vỡ lòng tin”, ông Trump nói trên Twitter cá nhân hôm 2/8. "Có rất nhiều thứ Triều Tiên có thể đạt được - tiềm năng của một quốc gia, dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un, là không giới hạn”.

Ông Trump nói lãnh đạo Triều Tiên chỉ có thể đạt được tầm nhìn “vĩ đại và đẹp đẽ cho đất nước mình” nếu tổng thống Mỹ là ông Trump. “Ông ấy sẽ làm điều đúng đắn bởi vì ông ấy rất thông minh, và ông ấy không muốn làm thất vọng người bạn của mình, chính là Tổng thống Trump!”, ông viết.

Trump coi nhe Trieu Tien thu ten lua anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở làng Bàn Môn Điếm bên trong Khu Phi quân sự tại biên giới hai miền Triều Tiên ngày 30/6. Ảnh: AP.

Ông Trump thường xuyên tự ca ngợi việc đối thoại với Triều Tiên là thành công và giúp hai nước tránh một cuộc chiến tranh.

Sau một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Anh, Pháp và Đức đã lên án các cuộc thử tên lửa mới đây của Triều Tiên là vi phạm các lệnh trừng phạt, và hối thúc Bình Nhưỡng tham gia “đàm phán có ý nghĩa” với Mỹ trong việc loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Đặc phái viên về Triều Tiên của Tổng thống Trump, Stephen Biegun, đã hy vọng sẽ gặp đại diện Triều Tiên ở Thái Lan ngày 2/8. Song Triều Tiên đã không đến hội nghị các nước ASEAN.

Sau đàm phán bất thành tại hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội cuối tháng 2/2018, hai lãnh đạo Mỹ - Triều bất ngờ gặp lại nhau vào tháng 6 khu phi quân sự tại biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc. Các quan chức Mỹ đã kỳ vọng đàm phán sẽ nối lại sau đó vài tuần, nhưng điều đó chưa diễn ra.

Trong bối cảnh đó, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử nghiệm liên tiếp, mới nhất là hôm 2/8 với "các vật thể bay không xác định" được phóng ra biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng đến nay vẫn chưa lên tiếng về vụ việc song quân đội Hàn Quốc và Mỹ có chung nhận định rằng đây có thể là các tên lửa đạn đạo mới phát triển của Bình Nhưỡng.

Trước đó, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 25/7 cũng như tiến hành vụ thử nghiệm vũ khí mà nước này nói là hệ thống phóng rocket mới hôm 31/7. Theo hãng thông tấn KCNA của Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát vụ thử hôm 31/7 và nói vũ khí mới sẽ “gây ra sự khốn khổ không thể tránh được cho các lực lượng đang trở thành mục tiêu lớn của vũ khí này”.

Tên lửa tinh vi của Triều Tiên nhắm vào 'vết nứt' Mỹ, Nhật, Hàn

Giới phân tích cho rằng các vụ thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên nhằm khoét sâu vào những bất đồng giữa Mỹ, Nhật, Hàn, chia rẽ liên minh và tạo lợi thế cho Bình Nhưỡng.

Triều Tiên thử tên lửa mới ‘ấn tượng và đáng sợ’ đẩy Mỹ vào thế khó

Các chuyên gia nói tên lửa mới nhất của Triều Tiên là mối đe dọa lớn vì có thể chỉnh hướng và né hệ thống phòng thủ của Hàn Quốc. Tổng thống Trump đang ở thế khó.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm