Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump chỉ trích Trung Quốc cản trở đàm phán với Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump cho rằng các nỗ lực đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đang chịu sự tác động rất lớn từ xung đột thương mại Mỹ - Trung.

"Tổng thống Donald Trump cảm thấy rõ Triều Tiên đang chịu sức ép khổng lồ từ Trung Quốc vì cuộc xung đột thương mại lớn giữa Mỹ và chính phủ Trung Quốc", nhà lãnh đạo 72 tuổi dẫn lại một "thông báo từ Nhà Trắng" trên Twitter cá nhân lúc 14h23 ngày 29/8 (giờ địa phương).

"Chúng tôi biết rõ Trung Quốc đang hỗ trợ Triều Tiên một lượng viện trợ đáng kể gồm tiền, nhiên liệu, phân bón và nhiều mặt hàng khác. Điều này không hữu ích chút nào", ông viết. 

Cùng ngày, trao đổi với báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump cũng nhận định đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên đang "tiến triển tốt", theo Bloomberg.

dam phan hat nhan Trieu Tien anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT

Ông nhấn mạnh xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở thành yếu tố cản trở đàm phán với Triều Tiên. Ông chỉ trích Bắc Kinh đang "khiến mọi việc thêm khó khăn" thông qua "sức ảnh hưởng to lớn đối với Triều Tiên".

Washington trông cậy rất nhiều vào Bắc Kinh trong chiến dịch tạo áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng thông qua hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là "con đường dẫn đến Triều Tiên", ông Trump nhận định ngày 29/8.

Nhà Trắng tuần qua hoãn chuyến làm việc của Ngoại trưởng Mike Pompeo tại Triều Tiên, lấy lý do đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chưa có những bước tiến đủ lớn. Ông Trump thông báo rằng Ngoại trưởng Pompeo chỉ quay lại Triều Tiên một khi bất đồng thương mại Mỹ - Trung được giải quyết.

Trong các tuyên bố trên Twitter ngày 29/8, Tổng thống Mỹ cũng tự tin cho rằng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có " quan hệ tốt đẹp và nồng ấm" nên Lầu Năm Góc thời điểm này không cần chi tiền cho các cuộc tập trận Mỹ - Hàn tốn kém. 

"Tổng thống có thể cho tái khởi động tập trận với Hàn Quốc và Nhật Bản ngay lập tức nếu ông ấy thích. Nếu điều này diễn ra, các cuộc tập trận sẽ có quy mô lớn chưa từng có", Trump dẫn lại thông báo từ Nhà Trắng.

dam phan hat nhan Trieu Tien anh 2
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tại cuộc họp báo ngày 28/8. Ảnh: AFP.

Trước đó 1 ngày, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng khẳng định Mỹ chỉ dừng một số cuộc tập trận lớn nhằm bày tỏ thiện chí với Triều Tiên. Sau khi có thông tin đàm phán bế tắc và Bình Nhưỡng vẫn duy trì chương trình hạt nhân, Lầu Năm Góc dự tính sẽ nối lại các hoạt động tập trận.

Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Sau đó, Mỹ tuyên bố đình chỉ một số cuộc tập trận với Hàn Quốc, bao gồm cuộc tập trận quy mô lớn "Người bảo vệ Tự do Ulchi" vào tháng 8.

Tuy nhiên, thông báo của ông Trump khi đó bị nhiều chuyên gia chỉ trích là động thái nhượng bộ quá sớm trước những lời hứa không chắc chắn của ông Kim Jong Un.

100 máy bay Mỹ - Hàn ồ ạt tập trận trước hội đàm với Triều Tiên Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức cuộc tập trận không quân bắn đạn thật quy mô lớn với hơn 100 máy bay chiến đấu, trong đó có tiêm kích tối tân F-22 và pháo đài bay B-52.

Mỹ sẽ tái khởi động tập trận trên bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố chấm dứt việc đình chỉ các cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên giữa lúc đàm phán phi hạt nhân hóa không có tiến triển.

TT Trump yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo hoãn thăm Triều Tiên

Vài ngày sau khi khẳng định "sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un lần nữa", Tổng thống Trump bất ngờ thay đổi giọng điệu, yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo không đến Triều Tiên thời gian này.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm