Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến thăm của ông Pompeo bị hoãn, Triều Tiên chỉ trích Mỹ hai mặt

Trong lúc đàm phán hạt nhân rơi vào bế tắc, hãng thông tấn Triều Tiên cáo buộc Mỹ có thái độ bất công và hai mặt, vừa bí mật lên kế hoạch tập trận, vừa "tươi cười" đàm phán.

Ngày 26/8, truyền thông nhà nước Triều Tiên cáo buộc Mỹ "hai mặt" và "ủ mưu tội ác" chống lại Bình Nhưỡng sau khi Washington đột ngột hủy chuyến công du của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Triều Tiên. 

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, khẳng định lực lượng đặc nhiệm Mỹ đóng tại Nhật Bản đang chuẩn bị một cuộc tập trận không quân với mục tiêu "xâm nhập Bình Nhưỡng", hãng tin này dẫn thông tin từ truyền thông Hàn Quốc. 

Trieu Tien noi My hai mat anh 1
Tổng thống Trump hoãn chuyến công du của Ngoại trưởng Pompeo hôm 25/8 vì hai bên "chưa đạt được tiến trình cần thiết". Ảnh: Reuters.

"Những hành động như trên chứng tỏ Mỹ đang ấp ủ một âm mưu tội ác nhằm khơi mào cuộc chiến chống lại Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK), phạm một tội ác xứng đáng nhận được sự trừng phạt tàn nhẫn", tờ Rodong Sinmun cáo buộc Mỹ đối xử "bất công" và "du côn" với Triều Tiên.

"Chúng ta không thể không nghiêm túc ghi nhận thái độ hai mặt của Mỹ khi vừa dàn xếp một cuộc tập trận bí mật với lực lượng đặc nhiệm chuyên giết người, trong lúc vẫn đối thoại với nụ cười nở rộng trên khuôn mặt", Reuters dẫn bài viết của hãng thông tấn Triều Tiên. 

Đàm phán Mỹ - Triều về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên rơi vào bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un hồi tháng 6. 

Ngoại trưởng Pompeo liên tục gây áp lực, buộc Triều Tiên thực hiện nhiều hành động cụ thể hơn nhằm từ bỏ chương trình hạt nhân mà nước này đã theo đuổi nhiều thập kỷ. Trong khi đó, Bình Nhưỡng yêu cầu Washington nhượng bộ trước. 

Theo Reuters, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Seoul, Hàn Quốc, khẳng định ông không có thông tin gì về cuộc tập trận được hãng thông tấn Triều Tiên nhắc đến.

Trieu Tien noi My hai mat anh 2
Ngoại trưởng Pompeo bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong cuộc gặp hồi tháng 5, trước thềm hội nghị thượng đỉnh tại Singapore. Ảnh: AP

.

Bài viết được đăng tải trên tờ Rodong Sinmun không đề cập đến chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo, nhưng thúc giục Washington chấm dứt "trò đánh bạc quân sự vô nghĩa" và nhanh chóng thực hiện cam kết được lãnh đạo hai bên thống nhất tại Singapore: hợp tác hướng đến phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên. 

Từ cuộc hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, hai bên đối mặt với nhiều thử thách trong nỗ lực thu hẹp cách biệt về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. 

Bình Nhưỡng kêu gọi các bên ký hiệp định hòa bình như một phần của quá trình đảm bảo an ninh, tạo động lực để nước này từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Trong khi đó, chính quyền Trump khẳng định hiệp định hòa bình và nhiều sự nhượng bộ khác chỉ được thực hiện sau khi Triều Tiên tiến hành các bước giải trừ hạt nhân. 

Để trấn an Triều Tiên, Tổng thống Trump đã hủy hoặc hoãn nhiều cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, nhưng một số hoạt động diễn tập ở quy mô nhỏ vẫn được thực hiện. 

Tổng thống Trump đồng thời quy trách nhiệm cho Trung Quốc. Ông cho rằng Bắc Kinh cản trở đối thoại Mỹ - Triều Tiên và khẳng định đàm phán với Bình Nhưỡng có thể hoãn đến khi Washington giải quyết xong mâu thuẫn thương mại với Trung Quốc. 

Trieu Tien noi My hai mat anh 3
Lính Triều Tiên và Hàn Quốc canh gác tại Bàn Môn Điếm. Ảnh: Yonhap.

Trong một diễn biến khác, Triều Tiên khẳng định đã trục xuất ông Tomoyuki Sugimoto, khách du lịch Nhật Bản bị bắt giữ sau khi bị cho là vi phạm pháp luật Triều Tiên, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin hôm 26/8.

Theo Reuters, hành động này được cho là vì mục đích nhân đạo. Tuy nhiên, chưa rõ ông Sugimoto bị nghi phạm tội gì. 

Nhật Bản từ lâu đã yêu cầu Triều Tiên trao trả những người bị bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. Tokyo khẳng định sẽ không trợ giúp kinh tế cho Bình Nhưỡng cho đến khi vấn đề này được giải quyết và hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Trump đi bộ cùng Kim, khoe siêu xe 'Quái thú' Sau bữa trưa, ông Trump và ông Kim cùng đi dạo ngắn bên ngoài khách sạn. Tổng thống Mỹ bất ngờ nói “chuẩn bị một lễ ký kết”, sau đó dẫn ông Kim xem chiếc xe “Quái thú”.

TT Trump yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo hoãn thăm Triều Tiên

Vài ngày sau khi khẳng định "sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un lần nữa", Tổng thống Trump bất ngờ thay đổi giọng điệu, yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo không đến Triều Tiên thời gian này.

Triều Tiên ngừng việc tháo dỡ bãi thử tên lửa

Việc phá hủy khu thử động cơ và bệ phóng tên lửa tại Trung tâm Phóng Vệ tinh Sohae của Triều Tiên đã dừng từ đầu tháng 8, trong lúc Mỹ - Triều bế tắc về vấn đề phi hạt nhân hóa.




Chi Mai

Bạn có thể quan tâm