Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump chỉ trích người tố cáo cuộc điện đàm 'gần như là gián điệp'

Tổng thống Trump hôm 26/9 nói rằng bất cứ ai tố cáo về cuộc gọi của ông với tổng thống Ukraine cũng giống như làm gián điệp.

Theo CNN, ông Trump nói điều này với các nhân viên của phái đoàn đại diện Mỹ tại Liên Hợp Quốc ở New York và không phải ai cũng phản đối.

Lá thư tố cáo Trump xuất hiện sáng 26/9 đã cáo buộc ông lạm quyền để lôi kéo sự can thiệp của Ukraine vào cuộc bầu cử năm 2020. Nhà Trắng đã cố che đậy điều này, theo CNN.

Người tố cáo nói rằng Nhà Trắng đã phong tỏa các bản đánh máy nội dung cuộc gọi của ông Trump trong một hệ thống mã hóa bằng máy tính mà theo người này là vì mục đích chính trị chứ không phải để bảo mật các thông tin liên quan đến an ninh quốc gia.

Quyền giám đốc Tình báo Quốc gia, ông Joseph Maguire phải điều trần trước quốc hội về lá thư của người tố cáo. Ông Maguire đang phải nhận sự soi xét kỹ càng vì không có hành động nào sau khi đọc lá thư.

nguoi to giac cuoc dien dam anh 1
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty.

Danh tính của người tố cáo vẫn chưa được công khai với lý do an toàn, theo ông Maguire. Thời gian diễn ra buổi điều trần cũng chưa được xác định. Bản tố cáo này đã được giải mật nhưng chưa công bố cho công chúng.

"Ông sẽ làm bất cứ điều gì có thể để bảo vệ người tố giác khỏi mọi âm mưu trả thù anh ta hay cô ta, đúng không?", nghị sĩ Dân chủ Raja Krishnamoorthi, bang Illinois, đặt câu hỏi cho ông Maguire.

"Tôi sẽ không để người tố giác phải chịu bất kỳ hành động trả thù hoặc hậu quả bất lợi nào. Tôi sẵn sàng cam kết với điều này", ông Maguire trả lời.

Đảng Dân chủ đã mở cuộc điều tra luận tội chính thức tổng thống.

Nhà Trắng hôm 26/9 đã công bố bản ghi lại nội dung cuộc điện đàm, cho thấy Tổng thống Trump nhiều lần thúc ép tổng thống Ukraine điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden và con trai ông, Hunter Biden.

Một số quan chức Nhà Trắng đã "quan ngại sâu sắc" về cuộc điện đàm ngày 25/7 của tổng thống với người đồng cấp Ukraine.

Tổng thống Trump kiên quyết khẳng định ông không làm gì sai, đồng thời chỉ trích các thuyết âm mưu vô căn cứ nhắm vào ông.

Chưa có bằng chứng nào về việc làm sai trái của Joe Biden và con trai ông được đưa ra.

Cuộc điện đàm kỳ lạ chưa từng thấy của Tổng thống Trump

Cuộc điện đàm giữa ông Trump với lãnh đạo Ukraine mang phong cách không giống ai nhưng lại là đặc trưng vốn có của tổng thống Mỹ, điều khiến ông vướng vào cuộc điều tra luận tội.

Bom tấn điều tra luận tội đặt TT Trump trước tương lai khó lường

Hạ viện Mỹ, nơi mà đảng Dân chủ chiếm đa số, đã quyết định khởi động điều tra luận tội Tổng thống Trump. Chính trường nước này bước một hành trình với nhiều khúc ngoặt khó đoán.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm