Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump chỉ trích nghị sĩ Cộng hòa đề xuất việc luận tội

Tổng thống Mỹ chê bai Justin Amash, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Michigan và là người đầu tiên nói rằng Tổng thống Trump "tham gia vào các hành vi có thể luận tội được".

Tổng thống Trump cuối ngày 19/5 đã lên Twitter để phản pháo lại đề xuất luận tội của ông Amash, nói rằng ông "chưa bao giờ mê Amash".

Tổng thống gọi hạ nghị sĩ từ bang Michigan là "một kẻ không có chút trọng lượng nào, người chống lại tôi và những ý tưởng và chính sách Cộng hòa tuyệt vời của chúng ta chỉ để lấy tiếng bằng việc gây tranh cãi".

"Justin (Amash) chỉ là một kẻ thất bại bị những đối thủ của chúng ta chi phối", ông viết.

Ông Trump cũng cáo buộc ông Amash là chưa đọc hết báo cáo Mueller dù hạ nghị sĩ này khẳng định ngược lại.

Trước đó, cũng trên Twitter, ông Amash nói báo cáo Mueller cho thấy "Tổng thống Trump can dự vào những hành động cụ thể với xu hướng cư xử đã nằm ở ngưỡng của việc luận tội".

luan toi Trump anh 1
Tổng thống Trump trở về Nhà Trắng hôm 17/5 sau chuyến đi một ngày đến New York. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, theo Guardian, Mitt Romney, cựu ứng viên tổng thống và là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Utah, nói rằng TT Trump không có tính nhân văn, sự trung thực và cả tự trọng, nhưng ông không kêu gọi việc luận tội Trump.

Romney nói rằng ông dành hai ngày để đọc hết báo cáo, dù là bản đã che, của cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành về nghi ngờ Nga can thiệp bầu cử năm 2016 ở Mỹ. Ông nói rằng những khám phá trong báo cáo "đầy rắc rối, không may và gây lo lắng".

Tuy nhiên, Romney nói ông không nghĩ đây là thời điểm khởi động luận tội.

"Tôi không nghĩ có đủ yếu tố để chứng minh việc cản trở công lý", ông nói với CNN.

Hai ông Amash và Romney đều là những nhân vật đáng kể trong đảng Cộng hòa, và là những người hiếm hoi trong đảng này thách thức tổng thống. Tuy nhiên, Guardian nhận định việc ông Romney không đồng lòng cùng Amash trong đề xuất luận tội cho thấy "bức tường phản đối" mà chắc chắn đảng Cộng hòa sẽ dựng lên nếu đảng Dân chủ xúc tiến việc luận tội. 

Adam Schiff, nghị sĩ đảng Dân chủ và là thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói với CBS rằng không có dấu hiệu nào cho việc Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ xúc tiến việc luận tội.

Báo cáo Mueller không tìm ra bằng chứng Tổng thống Trump hoặc cộng sự thông đồng với Nga, nhưng báo cáo liệt kê 10 tình huống mà Trump hoặc chiến dịch của ông có thể đã cản trở công lý.

Tỷ lệ người Mỹ ủng hộ luận tội TT Trump tăng mạnh

Kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy số người Mỹ ủng hộ luận tội Tổng thống Donald Trump đã tăng 5 điểm phần trăm lên 45% kể từ giữa tháng 4.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ: TT Trump đang tiến gần tới khả năng bị luận tội

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Tổng thống Trump đang tiến gần tới khả năng bị luận tội khi liên tiếp cản trở các yêu cầu và hoạt động của quốc hội.

Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm