Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ: TT Trump đang tiến gần tới khả năng bị luận tội

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Tổng thống Trump đang tiến gần tới khả năng bị luận tội khi liên tiếp cản trở các yêu cầu và hoạt động của quốc hội.

Reuters trích lời Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 8/5 tuyên bố Tổng thống Trump thời gian qua liên tục ngăn cản các nhà lập pháp giám sát chính quyền, cũng như cổ súy các thành viên chính phủ chống đối mệnh lệnh của Quốc hội.

"Ông ấy làm vậy mỗi ngày. Tổng thống Trump đang tiến ngày càng gần hơn tới điểm tự làm bản thân bị luận tội", bà Pelosi trả lời Washington Post, khi được hỏi về khả năng đảng Dân chủ khởi động tiến trình luận tội ông Trump tại Hạ viện.

bao cao Mueller anh 1
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Tuy nhiên, nội bộ đảng Dân chủ hiện chia rẽ về mức độ leo thang đối đầu với chính quyền Tổng thống Trump. Bà Pelosi cũng thừa nhận quyết định luận tội Tổng thống Trump sẽ gây chia rẽ sâu sắc cho cả đất nước.

Trong ngày 8/5, Tổng thống Trump tuyên bố chính phủ có đặc quyền hành pháp đối với bản báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về kết quả cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. 

Động thái này diễn ra ngay trước khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ bỏ phiếu quy tội Bộ trưởng Tư pháp William Bar với cáo buộc chống lệnh yêu cầu bàn giao toàn bộ bản báo cáo Mueller đã giải mật cho Quốc hội Mỹ. Ông Barr đang bị phe Dân chủ cáo buộc cố tình che giấu kết quả cuộc điều tra và khiến công chúng hiểu lầm về các kết luận của công tố viên Mueller.

Ủy ban Tư pháp hiện là 1 trong số các ủy ban chuyên môn của Hạ viện, do đảng Dân chủ nắm đa số, đang tiến hành điều tra ông Trump và chính phủ của ông trên hàng loạt mặt trận, từ quyền miễn trừ an ninh cho tới các hoạt động kinh doanh cá nhân của tổng thống.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Steven Mnuchin cũng bất tuân một yêu cầu từ Hạ viện về việc cung cấp giấy tờ liên quan đến các khoản nộp thuế của ông Trump.

bao cao Mueller anh 2
Bộ trưởng Tư pháp William Barr đang đối mặt cáo buộc chống lệnh của Hạ viện liên quan tới bản báo cáo Mueller. Ảnh: AFP.

Báo cáo dài 400 trang của Công tố viên đặc biệt Mueller được Bộ Tư pháp Mỹ công bố hôm 18/4, trong đó nêu ra những liên hệ rộng rãi giữa chiến dịch năm 2016 của ông Trump và Moscow, nhưng không tìm thấy bằng chứng chứng minh chiến dịch tranh cử của ông có thông đồng với Nga.

Báo cáo không cáo buộc ông Trump cản trở tư pháp bằng cách cố gắng can thiệp vào cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga nhưng nói rằng những nỗ lực bất thành của tổng thống nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra "phần lớn là do những người xung quanh tổng thống từ chối thực hiện lệnh hoặc thuận theo yêu cầu của ông".

Ông Trump lỗ hơn 1 tỷ USD vì kinh doanh bết bát trong 10 năm

Thông tin thuế mới thu được cho thấy từ năm 1985 đến 1994, các doanh nghiệp của tỷ phú Donald Trump kinh doanh ảm đạm hơn nhiều so với công bố trước đây.

Chủ tịch Hạ viện tố Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói dối về báo cáo Mueller

Các lãnh đạo đảng Dân chủ cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp William Barr nói dối quốc hội và đe dọa sẽ tiến hành thủ tục bắt giam ông này.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm