Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump cảm ơn Putin vì trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ

Tổng thống Donald Trump đã không phản ứng gay gắt việc Nga buộc Mỹ cắt giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao, trái lại còn lên tiếng cảm ơn người đồng cấp Vladimir Putin.

"Tôi muốn cảm ơn ông ấy (Tổng thống Nga Putin) bởi vì chúng tôi đang cố gắng cắt giảm biên chế", AFP dẫn lời ông Trump phát biểu ngày 10/8 tại New Jersey. "Tôi vô cùng biết ơn khi ông ấy đã để một số lượng lớn nhân viên ngoại giao Mỹ rời đi, vì giờ thì danh sách trả lương đã ngắn lại".

Ông chủ Nhà Trắng cho biết mặc dù không có lý do thực sự nào khiến những nhân viên ngoại giao này phải mất việc, nhưng nhờ đó chính phủ Mỹ “sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn”.

Trump cam on Putin anh 1
Tổng thống Trump (phải) và Tổng thống Putin bắt tay trong cuộc gặp cấp cao đầu tiên bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức ngày 7/7. Ảnh: Reuters.

Đây được coi là bình luận đầu tiên của tổng thống Mỹ sau gần hai tuần im lặng về quyết định bất ngờ của Tổng thống Nga Putin hôm 30/7 yêu cầu Mỹ phải cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại các đại sứ quán và lãnh sự quán ở Nga trước ngày 1/9. Quyết định của ông Putin được cho là nhằm đáp trả lệnh trừng phạt Moscow mà Quốc hội Mỹ mới thông qua. 

Theo Reuters, phát biểu của ông Trump trái ngược với phản ứng của Bộ Ngoại giao Mỹ khi gọi động thái của Nga là “đáng tiếc và không cần thiết”. Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về phát ngôn trên của tổng thống.

Phát biểu của ông Trump gặp phải nhiều sự chỉ trích từ các chính trị gia Mỹ. Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Nicholas Burns cho rằng bình luận của ông Trump là “kỳ cục”.

“Nếu ông ấy chỉ nói đùa, thì có lẽ ông ấy biết điều gì là tốt hơn. Nếu ông ấy không nói đùa, thì đây là điều chưa từng có tiền lệ", ông Burns nói. "Một tổng thống không bao giờ lên tiếng bảo vệ việc nước khác trục xuất nhà ngoại giao của mình”.

Heather Conley, cựu quan chức ngoại giao khác của Mỹ, cũng nói rằng thật khó chấp nhận việc tổng thống coi chuyện nhà ngoại giao bị trục xuất là tin tốt lành.

Hashtag tuần qua: Căng thẳng phủ bóng quan hệ Mỹ - Nga Căng thẳng bao trùm quan hệ Mỹ - Nga sau hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao mà hai bên áp dụng trả đũa lẫn nhau.

Sứ quán Mỹ ra sao khi bị Nga cắt giảm hàng trăm nhân viên?

Việc cắt giảm một nửa biên chế theo yêu cầu của Tổng thống Putin sẽ tạo gánh nặng cho các nhà ngoại giao Mỹ nhưng họ có thể sẽ sáng tạo nhiều cách để vượt qua khó khăn.

Tổng thống Trump: Quan hệ Mỹ - Nga đang ở mức 'tệ kỷ lục'

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng quan hệ của Mỹ với Nga đang ở mức "tệ kỷ lục" giữa bối cảnh căng thẳng do các lệnh trừng phạt mới của Washington đối với Moscow.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm