Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên vì trao trả hài cốt lính Mỹ

55 bộ hài cốt được cho là thuộc về các binh lính Mỹ mất tích tại Triều Tiên đã được đưa đến các trung tâm giám định của quân đội Mỹ tại Hawaii để xác định danh tính.

Ngày 2/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông trông đợi sớm được gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đồng thời bày tỏ lòng tri ân với ông Kim vì việc trao trả những bộ hài cốt nghi của lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

"Cảm ơn nhà lãnh đạo Kim Jong Un vì đã giữ lời hứa và bắt đầu quá trình trao trả hài cốt của những người lính vĩ đại và yêu dấu của chúng tôi, những người còn mất tích sau khi nằm xuống! Tôi không hề nghi ngờ về việc ông sẽ thực hiện hành động tốt đẹp này", ông Trump viết trên Twitter.

"Nhân tiện, cảm ơn ông vì lá thư, tôi mong chờ được gặp ông sớm", tổng thống Mỹ viết.

Trieu Tien trao tra hai cot linh My anh 1
Binh sĩ Mỹ đưa các quan tài phủ quốc kỳ vào nơi làm lễ, bên trong là hài cốt được cho là của lính Mỹ tử trận tại Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6, hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ thúc đẩy quá trình trao trả hài cốt lính Mỹ còn mất tích tại Triều Tiên, song song với việc Bình Nhưỡng đảm bảo hành động hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên.

Hồi giữa tháng 7, nhà lãnh đạo Kim Jong Un gửi một bức thư đến Tổng thống Donald Trump, cho biết ông mong đợi cuộc gặp thứ 2. Tuy nhiên, chưa rõ đây có phải là lá thư ông Trump nhắc đến trong dòng trạng thái gần nhất trên Twitter hay không. 

Trước đó, Tổng thống Trump cũng bày tỏ sự cảm kích "buổi lễ vô cùng tuyệt vời" tại Hawaii, nơi Phó tổng thống Mike Pence chào đón chuyến bay đưa 55 bộ hài cốt được cho là của lính Mỹ tử trận tại Triều Tiên về quê hương. Những bộ hài cốt này đã được vận chuyển đến trung tâm giám định của quân đội Mỹ tại Hawaii để xác định danh tính.

Trong buổi lễ trang trọng hôm 1/8, các quan chức tại Washington đã cảm ơn phía Triều Tiên vì giữ đúng cam kết trao trả những bộ hài cốt này.

Trieu Tien trao tra hai cot linh My anh 2
Hài cốt lính Mỹ mất tích tại Triều Tiên được đưa về quê hương hôm 1/8. Ảnh: Reuters 

Việc trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là thỏa thuận vững chắc nhất mà hai bên đạt được 2 tháng sau hội nghị thượng đỉnh Singapore.

"Tôi biết Tổng thống Trump rất biết ơn vì nhà lãnh đạo Kim giữ lời hứa, và nỗ lực của chúng ta trong việc duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đã có những tiến triển rõ rệt", phó tổng thống Mỹ nói. Cha của ông từng chiến đấu trong Chiến tranh Triều Tiên.

Trong số hơn 7.700 lính Mỹ chưa được tìm thấy sau cuộc chiến, khoảng 5.300 người mất tích trên lãnh thổ Triều Tiên. Ngoài Mỹ, nhiều quốc gia khác cũng có binh lính còn mất tích tại Triều Tiên, gồm Anh, Australia và Canada.

Các chuyên gia cho rằng việc xác định danh tính những bộ hài cốt bị chôn vùi sau hàng thập kỷ có thể mất từ vài ngày đến vài thập kỷ.

Tuy nhiên, các phân tích pháp y ban đầu cho thấy "những bộ hài cốt đúng là điều mà Triều Tiên đã khẳng định (hài cốt của lính Mỹ)", giám đốc phân tích John Byrd thuộc Cơ quan Thống kê Tù nhân chiến tranh/Người mất tích trong chiến tranh, Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết.

90s: Lính Mỹ tử trận tại Triều Tiên chưa thể yên nghỉ sau 65 năm Trong 7.700 lính Mỹ còn mất tích tại Triều Tiên, chỉ 459 thi thể được hồi hương, số còn lại vẫn nằm lại mảnh đất cách xa gia đình họ hàng nghìn km.

65 năm sau chiến tranh, máy bay Mỹ tới Triều Tiên nhận hài cốt lính

Máy bay vận tải Mỹ bay đến Wonsan rạng sáng 27/6 để nhận lại hài cốt các binh lính thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên.

Tướng lĩnh Hàn - Triều đàm phán giảm căng thẳng quân sự

Quan chức quân đội hai miền Triều Tiên hội đàm tại Bàn Môn Điếm nhằm tìm giải pháp giảm căng thẳng quân sự, hướng đến thiết lập hòa bình vĩnh viễn.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm