Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump bất ngờ tới thăm lính Mỹ ở Afghanistan dịp lễ Tạ ơn

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/11 bất ngờ tới thăm và mừng lễ Tạ ơn với lính Mỹ đóng ở Afghanistan, đồng thời tuyên bố nối lại đàm phán hòa bình với nhóm nổi dậy Taliban.

“Không có nơi nào mà tôi muốn đón lễ Tạ ơn hơn là ngay tại đây, với những người lính giỏi nhất, mạnh mẽ nhất, dũng cảm nhất trên Trái Đất”, ông Trump nói tại căn cứ không quân Bagram bên ngoài thủ đô Kabul.

Trong chuyến thăm ngắn đầu tiên của ông tới Kabul, tổng thống Mỹ phục vụ lính Mỹ món gà tây trong nhà ăn, chụp ảnh và có bài phát biểu, sau khi gặp gỡ Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, theo hãng tin AFP.

“Taliban muốn có thỏa thuận, và chúng tôi đang gặp họ. Chúng tôi nói phải có thỏa thuận ngừng bắn... và bây giờ họ cũng muốn ngừng bắn”, ông Trump nói với các phóng viên.

trump bat ngo tham afghanistan anh 1
Tổng thống Trump bất ngờ tới thăm lính Mỹ ở Afghanistan ngày 28/11. Ảnh: AP.

Khoảng 13.000 lính Mỹ còn đóng ở Afghanistan, 18 năm sau khi Mỹ xâm lược nước này nhằm đáp trả vụ khủng bố 11/9.

Trong năm nay, Mỹ đã đạt thỏa thuận với Taliban kèm theo những đảm bảo về an ninh, để có thể rút quân và đưa cuộc chiến dài nhất lịch sử nước này đến hồi kết.

Nhưng vào tháng 9, ông Trump có tuyên bố sốc, nói đàm phán đã đình trệ, và rút lời mời Taliban tới một trại quân sự gần Washington sau khi một lính Mỹ bị sát hại. Taliban từ chối đàm phán với chính phủ Afghanistan.

Afghanistan vẫn đang hứng chịu các cuộc tấn công đẫm máu, và tổng thống Mỹ vẫn chỉ có thể thăm nước này không báo trước vì mối đe dọa an ninh.

Bão tuyết tấn công nhiều bang ở Mỹ đúng dịp Lễ Tạ ơn

Bão tuyết lớn tấn công nhiều bang nước Mỹ khiến các trường học và cơ quan chính phủ phải đóng cửa, hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ, ảnh hưởng tới cuộc sống hàng triệu người.

‘Bánh mì’ và ‘Bơ’ - hai con gà tây được TT Trump ân xá dịp lễ Tạ ơn

Tổng thống Trump gây nhiều ồn ào vì thường bóng gió việc ân xá cố vấn thân cận của mình. Ít ra, ông cũng thực sự ân xá cho những con gà tây lẽ ra phải lên bàn tiệc.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm