Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump bất ngờ sa thải cố vấn 'diều hâu' John Bolton

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu cố vấn an ninh quốc gia theo đường lối "diều hâu" John Bolton từ chức vì có quá nhiều bất đồng giữa hai người.

"Tôi thông báo với John Bolton vào đêm qua rằng Nhà Trắng không còn cần sự phục vụ của ông nữa. Tôi không đồng ý với nhiều đề xuất của ông ấy, và những người khác trong chính quyền cũng vậy, nên tôi yêu cầu Bolton từ chức, và đơn đã được nộp cho tôi sáng nay", Tổng thống Trump viết trên Twitter sáng 10/9.

"Tôi cảm ơn John vì sự phục vụ của ông ấy. Tôi sẽ thông báo cố vấn an ninh quốc gia mới vào tuần tới".

Trump sa thai co van dieu hau anh 1
Tổng thống Trump và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ảnh: AFP.

Thông báo của Tổng thống Trump được đưa ra không lâu sau khi cuộc đàm phán với Taliban về hòa bình cho Afghanistan đổ vỡ.

Ông Bolton được cho đã bất đồng với Ngoại trưởng Mike Pompeo và các cộng sự khác của tổng thống.

Cố vấn có quan điểm "diều hâu" này cho rằng ông Trump vẫn có cách để vừa có thể giữ lời hứa tranh cử là rút quân Mỹ, vừa không phải bắt tay với Taliban.

Ông Bolton, 70 tuổi, là cố vấn an ninh quốc gia thứ ba của chính quyền Tổng thống Trump. New York Times nhận định sự ra đi của ông cũng đến trong lúc tổng thống đang theo đuổi các biện pháp ngoại giao với những kẻ thù khó khăn nhất của Mỹ.

Ông Bolton không ủng hộ những nỗ lực này, xem Triều Tiên và Iran là hoàn toàn không đáng tin. Ngược lại, tổng thống tiếp tục tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bất chấp Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa tầm ngắn. Ông cũng tỏ ý gặp Tổng thống Hassan Rouhani của Iran trong điều kiện thích hợp.

Người ủng hộ nói rằng ông Bolton là một "người gác cửa" cho những điều họ lo là chính sách ngoại giao thơ ngây. Dù vậy, tổng thống từng nói ông Bolton có thể kéo nước Mỹ vào một cuộc chiến khác. Ông từng là ngoại trưởng và đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc trong chính quyền tổng thống George W. Bush.

Căng thẳng giữa Tổng thống Trump và cố vấn an ninh quốc gia dâng cao khi ông Trump hủy bỏ cuộc không kích đã lên kế hoạch nhằm vào Iran, trả đũa Tehran bắn rơi drone Mỹ. Ông Bolton là người ủng hộ việc không kích Iran.

Ông cũng công khai chỉ trích Triều Tiên, một quan điểm tổng thống không chia sẻ. Trong lúc ông Trump đến Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều gặp nhà lãnh đạo Kim, ông Bolton không tháp tùng, thay vào đó ông có mặt ở Mông Cổ cho một chuyến công tác khác.

Hậu trường tranh đấu sau sự sụp đổ hòa đàm của TT Trump với Taliban

Sự kiện lẽ ra là thành công lớn nhất của tổng thống Trump hóa ra lại được chuẩn bị vội vàng, rồi hủy bỏ cũng vội vàng.

Phản đối hòa đàm Taliban, cố vấn diều hâu của TT Trump bị loại ra rìa

​Khi những cố vấn hàng đầu của Tổng thống Trump chuẩn bị cho cuộc họp quan trọng về tương lai Afghanistan, danh sách tham dự bất ngờ thiếu tên Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton.

Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm