Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump bất ngờ áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo áp mức thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/9.

Tuyên bố được ông Trump đưa ra trên Twitter hôm 1/8 sau khi các nhà đàm phán của hai bên không đạt được bước tiến mới trong cuộc đàm phán thương mại mới đây tại Thượng Hải, và lập tức làm dậy sóng thị trường Mỹ.

Loạt thuế mới sẽ đánh vào hàng loạt mặt hàng tiêu dùng từ điện thoại di động, máy tính xách tay đến đồ chơi, giày dép... của Trung Quốc, theo Reuters.

Đình chiến chấm dứt

Tuyên bố áp thuế đã đặt dấu chấm hết cho thỏa thuận đình chiến tạm thời giữa hai bên. Thương chiến khốc liệt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và khuấy đảo thị trường tài chính trong hơn một năm qua.

Trump ap thue voi hang hoa Trung Quoc con lai anh 1
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình chụp ảnh trước cuộc gặp song phương của họ trong hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump đã công bố mức thuế mới trong một loạt tweet, đồng thời đổ lỗi cho Bắc Kinh vì đã không đẩy mạnh việc mua thêm các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ.

"Các cuộc đàm phán thương mại vẫn tiếp tục và trong quá trình này, Mỹ sẽ bắt đầu, từ ngày 1/9, áp thêm mức thuế nho nhỏ 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm còn lại từ Trung Quốc xuất sang nước ta. Loạt thuế này không bao gồm 250 tỷ USD hàng hóa đã áp thuế 25%", ông Trump viết trên Twitter hôm 1/8.

Ông Trump sau đó nói với các phóng viên rằng ông có thể áp mức thuế suất cao hơn, thậm chí vượt quá 25%, tùy thuộc vào quá trình đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Tôi nghĩ rằng Chủ tịch Tập Cận Bình... muốn đi đến một thỏa thuận, nhưng thẳng thắn mà nói, ông ấy đi không đủ nhanh", ông Trump nói.

Động thái mới một lần nữa làm rung chuyển thị trường tài chính đầy khó khăn của Mỹ. Giá dầu giảm 7%, trong đó giá dầu thô biển Bắc (Brent) ghi nhận tỷ lệ giảm tính theo ngày thấp nhất kể từ tháng 2/2016. Chỉ số S&P 500 vốn đang ở vùng tích cực vào buổi chiều cũng giảm 0,9% khi chốt phiên giao dịch hôm 1/8.

Theo Reuters, mức thuế mới sẽ đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu trong thời điểm tăng trưởng đang chậm lại ở cả Mỹ, Trung Quốc và khu vực đồng euro. Các chuyên gia cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể một lần nữa phải cắt giảm lãi suất để bảo vệ nền kinh tế nước này khỏi rủi ro từ các chính sách thương mại.

Cú sốc

Khi được hỏi về tác động đến thị trường tài chính, ông Trump nói với các phóng viên: "Hiện tại tôi hoàn toàn không lo ngại chuyện đó".

Ông nói rằng thuế suất có thể được tăng lên qua từng giai đoạn. "10% trước hết được áp dụng trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó tôi có thể tăng lên hoặc giảm xuống, tùy thuộc vào những gì đạt được trong thỏa thuận (với Trung Quốc)", tổng thống Mỹ nói.

Trump ap thue voi hang hoa Trung Quoc con lai anh 2
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (giữa), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) cùng Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Thượng Hải ngày 31/7. Ảnh: Reuters.

Stephen Lamar, phó chủ tịch điều hành Hiệp hội Giày dép và Quần áo Mỹ, cho biết các thành viên trong hiệp hội đã bị sốc khi ông Trump thẳng tay áp thuế trước khi các cuộc đàm phán mới với Trung Quốc diễn ra.

"Biện pháp này sẽ đánh vào người tiêu dùng Mỹ mạnh hơn nhiều so với các nhà sản xuất Trung Quốc, những người cung cấp 42% mặt hàng may mặc và 69% đối với giày dép trong thị trường Mỹ", ông Lamar nói.

Quyết định của ông Trump được đưa ra sau khi Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin báo cáo về cuộc đàm phán tại Thượng Hải. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của các quan chức hai nước kể từ khi ông Trump và ông Tập đồng ý đình chiến tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Nhật Bản hồi tháng 6.

Cuộc đàm phán đã kết thúc hôm 31/7 với rất ít dấu hiệu tiến triển, dù hai bên đều nói quá trình đàm phán mang tính xây dựng. Hai bên cũng lên kế hoạch cho vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra tại Washington vào tháng 9.

Sau cuộc họp kín kết thúc sớm, Mỹ im lặng, TQ nhượng bộ

Phó thủ tướng Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã gặp nhau trở lại lần đầu tiên kể từ tháng 5, nhưng những cam kết mà hai bên đưa ra vẫn tương đối mơ hồ.

Trung Quốc mua nông sản lấy lòng Mỹ trước đàm phán thương mại

Truyền thông Trung Quốc khẳng định nước này đã mua hàng triệu tấn đậu nành từ Mỹ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh gần nhất giữa lãnh đạo 2 nước nhằm bày tỏ thiện chí trước đàm phán.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm