Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump bảo vệ lệnh nhập cư trước phiên điều trần ở tòa

Tổng thống Trump nói lệnh cấm đi lại của ông là điều "bình thường" và "vô cùng quan trọng với đất nước", đồng thời cho biết ông hoàn toàn ủng hộ luật pháp.

Vài giờ trước khi phiên điều trần quan trọng về lệnh hạn chế di trú ông Trump ban hành hồi tháng 1, tân tổng thống tiếp tục nhấn mạnh nguy cơ tấn công khủng bố mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

Trong cuộc trò chuyện với các cảnh sát trưởng hạt tại Nhà Trắng hôm 7/2, ông Trump cho rằng lệnh cấm đi lại của ông là điều "bình thường".

Theo AFP, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông quyết tâm đến mức nào để bảo vệ sắc lệnh di trú, Trump nói sẽ đưa lệnh cấm này vượt qua các thách thức của hệ thống. Ông cho biết thêm "điều này vô cùng quan trọng với đất nước".

Tổng thống Trump hy vọng vụ kiện sẽ không cần đưa tới Tòa án Tối cao, song khẳng định: "Có những thứ gọi là luật pháp và tôi hoàn toàn ủng hộ những thứ đó".

Trump du phien dieu tran ve lenh nhap cu o toa anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty.

Cuối ngày 7/2 (sáng 8/2 theo giờ Hà Nội), phiên điều trần đầu tiên về sắc lệnh di trú bắt đầu diễn ra tại tòa phúc thẩm Khu vực Tư pháp số 9 của Mỹ ở San Francisco. Đây có thể coi là phiên tòa quan trọng quyết định liệu sắc lệnh sẽ được khôi phục, bị đóng băng hay tiếp tục phải cần đến sự can thiệp của Tòa án tối cao.

Trước khi phiên điều trần diễn ra, chính quyền tổng thống Trump vào cuối ngày 6/2 đã hoàn tất việc bổ sung thông tin pháp lý để giải thích cho quyết định ra sắc lệnh.

Theo bản báo cáo dày 15 trang do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình, sắc lệnh về di trú của ông Trump là việc thực thi quyền của tổng thống một cách đúng luật và không phải là lệnh cấm nhằm vào cộng đồng Hồi giáo.

Telegraph dẫn lời ông David Madden, phát ngôn viên tòa phúc thẩm Khu vực Tư pháp số 9, cho biết tòa án có thể chưa đưa ra phán quyết về vụ kiện liên quan đến sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump ngay hôm nay, mà có thể vào cuối tuần này.

Người phát ngôn này cho biết thêm phiên điều trần đầu tiên có thể kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ tùy thuộc vào chất vấn của thẩm phán. Mỗi bên sẽ có 30 phút tranh luận qua điện thoại.

Quốc hội Mỹ bế tắc lịch sử khi phê chuẩn bộ trưởng của Trump

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, phó tổng thống phải can thiệp để phá vỡ thế bế tắc trong việc thông qua đề cử ứng viên bộ trưởng Giáo dục của ông Trump.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm