Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Mỹ bế tắc lịch sử khi phê chuẩn bộ trưởng của Trump

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, phó tổng thống phải can thiệp để phá vỡ thế bế tắc trong việc thông qua đề cử ứng viên bộ trưởng Giáo dục của ông Trump.

CNN cho biết Thượng viện Mỹ vào ngày 7/2 (giờ địa phương) cuối cùng đã thông qua đề cử chức vụ Bộ trưởng Giáo dục với bà DeVos. Đây được xem như cuộc phê chuẩn kịch tính và mang tính lịch sử đối với quốc hội Mỹ, khi lần đầu tiên phó tổng thống phải vào cuộc để phá vỡ thế bế tắc tại Thượng viện.

Rắc rối phát sinh khi 2 nghị sĩ đảng Cộng hòa khẳng định không bỏ phiếu cho bà DeVos, khiến tỷ lệ ủng hộ và phản đối bà tại Thượng viện ngang nhau: 50 - 50.

thuong vien be tac vi de cu cua Trump anh 1
Nhờ ủng hộ của phó tổng thống, bà DeVos trở thành bộ trưởng giáo dục Mỹ với tỷ lệ phiếu bầu sít sao 51 - 50. Ảnh: NYT.

48 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tỏ rõ sự quyết tâm khi đoàn kết phản đối đề cử này của Tổng thống Trump, cho rằng bà DeVos vừa không có kinh nghiệm vừa không nắm vững luật pháp liên bang. Họ muốn lôi kéo thêm 1 nghị sĩ từ đảng Cộng hòa nhưng đã không thành công.

Do vậy, với vai trò chủ tịch Thượng viện, Phó tổng thống Mike Pence cũng phải tham gia bỏ phiếu nhằm phá vỡ thế bế tắc. Không ngoài dự kiến, ông Pence đã bỏ phiếu thuận cho bà DeVos.

Nước mắt đoàn tụ sau khi lệnh cấm nhập cư của Trump bị chặn Anh Fadi Kassar (Syria) vỡ oà trong nước mắt khi đón vợ con ở sân bay. Họ tưởng chừng đã bị chia cắt cho đến khi lệnh cấm nhập cư và tiếp nhận tị nạn của ông Trump bị chặn.

"Tôi trân trọng sự làm việc cần mẫn của Thượng viện và vinh dự trở thành Bộ trưởng Giáo dục. Hãy cùng cải thiện những lựa chọn và kết quả cho tất cả sinh viên Mỹ", bà DeVos viết trên Twitter sau khi được phê chuẩn.

Tân Bộ trưởng Giáo dục DeVos theo quan điểm ủng hộ loại hình trường học bán công hơn giáo dục công đại trà. Nữ tỷ phú đến từ bang Michigan đã chi nhiều triệu USD để thúc đẩy chương trình hỗ trợ học phí cho các gia đình có con em theo học tại trường tư và trường tôn giáo.

Khi công bố đề cử bộ trưởng giáo dục, Tổng thống Trump nói rằng bà DeVos sẽ là "nhà cải cách giáo dục xuất sắc".

DeVos cũng là một nhà tỷ phú trong nội các của Tổng thống Trump. Tổng tài sản của bà khoảng 1,25 tỷ USD.

Bà cũng là con dâu nhà đồng sáng lập công ty đa cấp Amway - Richard DeVos. Theo ước tính của Forbes, vợ chồng bà Betsy DeVos sở hữu 1/4 số tài sản của công ty. Trước đây, bà từng giữ chức chủ tịch đảng Cộng hòa ở bang Michigan.

Hai tỷ phú và 10 triệu phú trong nội các của Trump

Đội hình ứng viên nội các của Donald Trump gồm nhiều tỷ phú, giám đốc công ty dầu khí, nhà sáng lập triệu đô… đang lần lượt ra điều trần trước Thượng viện Mỹ bắt đầu tuần này.

Tiến trình phê chuẩn nội các của Trump chậm kỷ lục

Hai tuần sau khi nhậm chức, số đề cử nội các chưa được thông qua của Tổng thống Donald Trump hiện cao hơn thống kê tương tự của tất cả các đời ông chủ Nhà Trắng trước đây gộp lại.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm