Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump bác khả năng dời đại sứ quán tới Jerusalem vào cuối năm

Tổng thống Trump bác tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói đại sứ quán Mỹ sẽ hoàn tất việc chuyển về Jerusalem trong năm 2018.

Theo Reuters, phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định việc di dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018.

"Chúng ta không định có một đại sứ quán tạm thời. Vì vậy không có chuyện việc này sẽ diễn ra vào cuối năm", Tổng thống Trump nói hôm 18/1.

My doi dai su quan toi Jerusalem anh 1
Thành phố Jerusalem hiện nằm dưới sự kiểm soát của Israel. Ảnh: Atlantic.

Tổng thống Trump hứa hẹn đại sứ quán tại Jerusalem sẽ "là đại sứ quán đẹp nhưng không thể tiêu tốn tới 1,2 tỷ USD". Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết việc di dời đại sứ quán tới Jerusalem là công việc đầy tham vọng và sẽ cần không dưới 3 năm. Đây là thời gian cần thiết để Mỹ tìm được một địa điểm thích hợp, đảm bảo các điều kiện an ninh và sắp xếp chỗ ở cho các nhà ngoại giao.

Mỹ hiện có 2 cơ sở lãnh sự đang hoạt động tại Jerusalem.

Để hoàn thành quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump về việc đặt đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, Mỹ và Israel cần thỏa thuận được về một vị trí phù hợp. Các kế hoạch xây dựng, an ninh cần được phê duyệt trước khi công tác xây dựng chính thức khởi động. Thời gian cần thiết để hoàn thành tất cả các công đoạn được cho là mất vài năm.

My doi dai su quan toi Jerusalem anh 2
Thành phố Abu Dis nằm sát phía đông của Jerusalem. Đồ họa: AFP.

Trước đó, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas cho biết Washington đã đề nghị chọn thành phố Abu Dis, nằm ở phía đông sát với Jerusalem, làm thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai.

Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và đưa ra kế hoạch đặt đại sứ quán Mỹ tại thành phố này hôm 6/12/2017. Quyết định này tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế, bao gồm các đồng minh thân cận của Washington.

Israel tuyên bố toàn bộ Jerusalem là thủ đô của nước này, trong khi Palestine coi Đông Jerusalem là thủ đô tương lai của nhà nước Palestine. Toàn bộ thành phố Jerusalem hiện nằm dưới sự kiểm soát của Israel.

Ông già Noel thăm Đất Thánh Jerusalem Tại thành cổ Jerusalem, ông già Noel đã phân phát những phần quà Giáng sinh và kêu gọi sự hòa giải giữa người Israel và Palestine sau những ngày đối đầu đầy bạo lực.

Lãnh đạo Palestine: Hành động của Trump là 'cú tát thế kỷ'

Nhà lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas chỉ trích việc tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là "cú tát thế kỷ".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm