Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ giữ lại 65 triệu USD viện trợ cho Palestine

Sau lời cảnh báo của Tổng thống Donald Trump, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/1 thông báo nước này sẽ tạm giữ lại 65 triệu USD viện trợ cho người tị nạn Palestine.

Theo Reuters, Mỹ tiếp tục đóng góp 60 triệu USD cho Cơ quan Công tác và Cứu trợ của Liên Hợp Quốc (UNRWA), chuyên phụ trách giúp đỡ người tị nạn Palestine, nhưng sẽ giữ lại 65 triệu USD cam kết với tổ chức này.

Quyết định của Mỹ sẽ khiến tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine gặp nhiều khó khăn. Cộng đồng người Arab lo ngại Mỹ không thể đóng tròn vai trò người hòa giải công bằng trong tranh chấp của 2 quốc gia. Đặc biệt, việc giảm viện trợ diễn ra trong bối cảnh người lãnh đạo Nhà Trắng tháng 12/2017 tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, trái với tất cả các thỏa thuận quốc tế trước đây.

Ngày 2/1, Tổng thống Trump đã đe dọa cắt giảm khi cho rằng người Palestine đã “nhận được hàng trăm triệu USD mỗi năm mà không hề biết ơn hay tôn trọng” Mỹ. “Họ thậm chí không muốn đàm phán tiến trình hòa bình lâu dài với Israel, vậy tại sao chúng tôi phải tiếp tục trả bất cứ khoản thanh toán lớn nào cho họ”, ông Trump viết trên Twitter.

My cat giam vien tro cua Palestine anh 1
Gói hàng viện trợ trị giá 60 triệu USD của Mỹ đã được chuyển đến dải Gaza ngày 16/1. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết đóng góp của họ vẫn đủ để cung cấp trường học và dịch vụ y tế đồng thời nhấn mạnh rằng các quốc gia khác cần tăng các khoản viện trợ. Tổng thống Trump cho rằng Mỹ đang phải chi trả nhiều hơn phần của mình. Bà Nauert cho biết các khoản viện trợ tiếp theo sẽ phụ thuộc vào việc UNRWA có chấp nhận cải tổ hay không. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng quyết định của nước này “không có mục đích trừng phạt” bất kỳ nước nào.

“Chính phủ Mỹ và chính quyền của ông Trump tin rằng các quốc gia khác cần chia sẻ nhiều hơn nữa gánh nặng này”, bà Nauert nói.

Nhóm trợ lý của tổng thống đã thảo luận về khả năng cắt toàn bộ viện trợ cho UNRWA nhưng không thông qua do điều này có thể làm mất ổn định khu vực.

Israel hoan nghênh quyết định này của Mỹ. “UNRWA là cơ quan lạm dụng viện trợ nhân đạo của cộng đồng quốc tế để tuyên truyền ủng hộ chống Israel, không giải quyết được tình trạng tị nạn của người Palestine và gia tăng sự thù hận”, Đại sứ Israel ở Liên Hợp Quốc Danny Danon cho biết.

Trong khi đó, đại diện của Palestine Wasel Abu Youssef đã trả lời phỏng vấn của Reuters tuyên bố “Quyết định của Mỹ cho thấy chính quyền nước này đang tiếp tục xóa bỏ quyền của người Palestine. Đầu tiên thì tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel và hôm nay lại là vấn đề người di cư”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chỉ trích quyết định của chính quyền Mỹ và cho rằng vai trò của UNRWA rất quan trọng, không chỉ vì lợi ích của một cộng đồng mà đó còn là một yếu tố quan trọng đễ giữ ổn định trong khu vực.

Vì sao dời ĐSQ Mỹ tới Jerusalem khiến hòa bình bị đe dọa? Palestine cho rằng Jerusalem là trọng tâm trong giải pháp hòa giải xung đột Palestine - Israel và việc Mỹ di dời đại sứ quán nước này ở Israel về Jerusalem sẽ phá hỏng mọi thứ.

Lãnh đạo Palestine: Hành động của Trump là 'cú tát thế kỷ'

Nhà lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas chỉ trích việc tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là "cú tát thế kỷ".

TT Trump dọa cắt viện trợ cho người Palestine

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt viện trợ dành cho người Palestine và cáo buộc họ "không còn muốn đàm phán hòa bình" với Israel.


Thu Thủy

Bạn có thể quan tâm