Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin dự định ký hiệp định hòa bình với Nhật vào cuối năm nay

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF), tổng thống Nga và thủ tướng Nhật thống nhất hướng đến hiệp định hòa bình nhằm giải quyết tranh chấp còn tồn đọng giữa hai nước.

Tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) được tổ chức tại thành phố Vladivostok, Nga, ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị ký hiệp định hòa bình với Nhật Bản trong năm nay mà không đòi hỏi bất kỳ điều kiện tiên quyết nào, theo Japan Times.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong phiên họp toàn thể của EEF rằng việc Nga và Nhật chưa ký hiệp định hòa bình sau Thế chiến II là "tình trạng không bình thường". 

Đáp lại, Tổng thống Putin tái khẳng định hai quốc gia quyết tâm ký kết hiệp định hòa bình, đồng thời nhấn mạnh hai bên cần tạo điều kiện thuận lợi để cùng phát triển trong khu vực. 

Nga va Nhat ky hiep uoc hoa binh anh 1
Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Vladimir Putin đàm phán về việc ký kết hiệp định hòa bình giữa hai nước tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF). Ảnh: Reuters.

"Chúng ta đã đàm phán về vấn đề này 70 năm qua. Ông Shinzo Abe nói chúng ta cần đổi cách tiếp cận. Vì vậy, tôi có ý tưởng rằng chúng ta hãy ký hiệp định hòa bình, không phải ngay bây giờ, mà là trong khoảng từ đây đến cuối năm, không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào", Tổng thống Putin nói. 

Theo ông Putin, mọi vấn đề nhạy cảm giữa Nga và Nhật Bản đều có thể được giải quyết sau khi hai nước ký hiệp định hòa bình. 

Trước đó, Tổng thống Putin khẳng định Nga luôn ủng hộ sự sẵn sàng của Nhật Bản trong việc thúc đẩy hợp tác dài hạn giữa hai bên. 

Hồi đầu tuần, Tổng thống Putin tiết lộ Tokyo và Moscow đã đàm phán để thúc đẩy việc ký kết hiệp định hòa bình. Hai nước cũng sẵn sàng hợp tác nhằm tìm kiếm những giải pháp có lợi cho các bên liên quan. Thủ tướng Abe cũng cho biết người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera, sẽ thăm Nga trong tháng 10.

Nga va Nhat ky hiep uoc hoa binh anh 2
Tổng thống Putin đề nghị ký hiệp định hòa bình với Nhật Bản, không cần điều kiện tiên quyết. Ảnh: Reuters.

Sau khi Tổng thống Putin thăm Nhật Bản vào cuối năm 2016, quan hệ song phương giữa Tokyo và Moscow được cải thiện rõ rệt. Hai nước thống nhất hợp tác và tham gia vào các dự án chung liên quan đến quần đảo tranh chấp Kuril theo cách gọi của Nga và Vùng lãnh thổ phía Bắc theo cách gọi của Nhật, cho phép người dân di chuyển dễ dàng giữa Nhật Bản và Kuril/Vùng lãnh thổ phía Bắc.

Liên Xô tuyên chiến với Nhật Bản ngày 9/8/1945 trong bối cảnh Thế chiến II sắp đi tới hồi kết. Khi Thế chiến thứ 2 kết thúc, Liên Xô chiếm đóng quần đảo Kuril. Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Nga kế thừa tiếp quản quần đảo này.

Năm 1956, Nhật Bản và Liên Xô ký tuyên bố chung, chấm dứt chiến tranh và thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, vấn đề liên quan đến quần đảo Kuril không được đề cập trong tuyên bố chung này. Từ đó, Nhật Bản và Liên Xô, sau này là Nga, chưa chính thức ký hiệp định hòa bình.

Ông Abe, Putin thảo luận để sớm ký hiệp định hòa bình

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết đang làm việc cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin để sớm đạt được hiệp định hòa bình giữa hai nước.

Giữa làn sóng chỉ trích, Putin bảo vệ việc dự đám cưới ngoại trưởng Áo

Trong một cuộc họp báo, Tổng thống Putin khẳng định Áo đóng "vai trò tích cực" không chỉ trong quan hệ song phương với Nga mà cả trong đối thoại giữa Nga và Liên minh châu Âu.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm