Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin cử chuyên gia giỏi nhất tới cứu Nhà thờ Đức Bà Paris

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn đến người đồng cấp Emmanuel Macron cùng toàn thể người dân Pháp về sự cố với Nhà thờ Đức Bà Paris.

"Tổng thống Nga Putin đã gửi điện tín tới Tổng thống Cộng hòa Pháp Macron để bày tỏ sự chia buồn với cá nhân tổng thống Pháp và toàn thể người dân Pháp trước hậu quả bi thảm của vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà", cơ quan thông tấn Điện Kremlin thông báo.

Ông Putin nhấn mạnh rằng ngọn lửa thiêu đốt nhà thờ đã để lại "nỗi đau trong lòng người Nga".

TT Putin chia buon voi nguoi Phap anh 1
Nhà thờ Đức Bà Paris trông thảm hại sau vụ cháy lớn. Ảnh: RIA Novosti.

"Nhà thờ Đức Bà là một biểu tượng lịch sử của của Pháp, một kho báu vô giá của văn hóa châu Âu và thế giới, một trong những nhà thờ Cơ Đốc giáo quan trọng nhất. Sự cố xảy ra đêm qua tại Paris đã để lại nỗi đau trong lòng người dân Nga", RIA Novosti dẫn điện tín của ông Putin cho biết.

Đồng thời, ông Putin cũng cho biết đã cử các chuyên gia tốt nhất của Nga đến Pháp để giúp khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris.

"Ông Putin bày tỏ hy vọng rằng nhà thờ vĩ đại sẽ được trùng tu và đề nghị gửi các chuyên gia giỏi nhất của Nga đến Pháp. Họ là những người có nhiều kinh nghiệm trong việc khôi phục các di sản văn hóa thế giới, bao gồm các công trình kiến trúc thời kỳ Trung Cổ", thông điệp viết.

TT Putin chia buon voi nguoi Phap anh 2
Tổng thống Nga Putin đã gửi lời chia buồn đến Tổng thống Emmanuel Macron và người Pháp. Ảnh: RIA Novosti.

Vụ hỏa hoạn đã bùng phát từ phần trên của Nhà thờ Đức Bà vào chiều tối 15/4. Ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ phần chóp nhọn và một phần mái vòm. Khoảng 400 lính cứu hỏa đã được huy động, đến lúc này, ngọn lửa đã được dập tắt.

Hiện các công đoạn phục hồi nhà thờ đang được tiến hành trong tình trạng khẩn cấp.

Bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris tan hoang sau vụ cháy Đoạn video ghi lại những hình ảnh Nhà thờ Đức Bà Paris của nước Pháp đã bị tàn phá sau vụ cháy lớn. Làn khói vẫn còn bốc lên xung quanh bàn thờ bên trong Nhà thờ Đức Bà.

Có thể khôi phục Nhà thờ Đức Bà hay không?

Những công nghệ hiện đại rất có thể giúp phục dựng lại Nhà thờ Đức Bà gần như nguyên vẹn sau đám cháy khủng khiếp ngày 15/4.


Nhà thờ Đức Bà từng bốc cháy trong tiểu thuyết của Victor Hugo

Cách đây 188 năm, đại văn hào Victor Hugo từng miêu tả một đám cháy xảy ra tại công trình kiến trúc nổi tiếng Paris trong tiểu thuyết “Thằng gù Nhà thờ Đức Bà”.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm