Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Pakistan dọa 'dạy Ấn Độ một bài học', quyết đấu đến cùng

Thủ tướng Pakistan, Imran Khan, đe dọa “dạy cho Delhi một bài học”, cảnh báo chiến đấu đến cùng với Ấn Độ, trong tuyên bố cứng rắn nhất kể từ khi khủng hoảng bắt đầu 10 ngày trước.

Ông Khan nói quân đội Pakistan đã sẵn sàng đáp trả trước các hành động gây hấn dự kiến của Ấn Độ ở phần Kashmir do Pakistan kiểm soát, theo Guardian.

“Quân đội Pakistan có thông tin chắc chắn rằng Ấn Độ đang chuẩn bị có những động thái ở vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát, và quân đội Pakistan sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ”, ông Khan đưa ra các phát ngôn cứng rắn nhất kể từ khi Delhi tước bỏ quy chế tự trị đặc biệt đối với phần Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

“Chúng tôi đã kết luận rằng nếu Ấn Độ xâm phạm dưới bất cứ hình thức nào, chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng... đã đến lúc dạy cho các ông một bài học”, ông Khan nói trong chuyến thăm đến Muzaffarabad, thủ phủ của phần Kashmir bên phía Pakistan.

thu tuong Pakistan doa An Do anh 1
Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã lên án Ấn Độ vi phạm luật quốc tế. Ảnh: AFP.

Ấn Độ và Pakistan cùng tuyên bố chủ quyền với Kashmir và đã chiến tranh nhiều lần vì vùng lãnh thổ này. Pakistan đang phản ứng đầy giận dữ trước quyết định tuần trước của Delhi muốn xóa bỏ quy chế đặc biệt dành cho vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Pakistan đã so sánh chính phủ Ấn Độ như phát xít Đức và cáo buộc Delhi có thể đang dự định thanh trừng sắc tộc.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã vận động Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về vấn đề này, còn ông Khan cũng vận động nguyên thủ các nước. Nhưng đến nay, các cường quốc vẫn chưa thực sự đưa ra phản ứng.

Hàng triệu người ở phần lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đang bị cắt điện thoại, mạng di động và Internet, 10 ngày sau khi Ấn Độ áp đặt tình trạng cô lập. Lệnh giới nghiêm vẫn tiếp tục vào quốc khánh Ấn Độ 15/8, ngày thường chứng kiến biểu tình.

Đây là thay đổi lớn nhất từ khi phần đất Kashmir nằm trong tay chính quyền liên bang Ấn Độ: theo đó, bang “Jammu và Kashmir” sẽ bị tước đi mọi yếu tố tự trị, hiến pháp, lá cờ và luật pháp bị vô hiệu, và người ngoài sẽ không được mua đất. Bang này cũng sẽ bị chia làm hai.

thu tuong Pakistan doa An Do anh 2
Việc Ấn Độ thiết quân luật tại Kashmir khiến người dân nơi đây bị hạn chế tiếp xúc với lương thực và nhu yếu phẩm. Ảnh: AP.

Những hành động này của Delhi “làm nhục phẩm giá của người dân”, theo chính khách Kashmir có tên Shah Faesal. Ông bị bắt giữ tại sân bay Delhi ngày 14/8.

“Sẽ có hậu quả ngay lập tức và về lâu dài... Thái độ chống đối sẽ tăng dần và đến lúc bùng phát”, ông nói. “Mọi thứ đã kết thúc, mọi thứ đã bị cướp đi khỏi tay chúng tôi”.

Khoảng 500 người đã bị bắt từ khi cuộc trấn áp của Ấn Độ bắt đầu. Bất chấp lệnh giới nghiêm và sự hiện diện hùng hậu của lực lượng an ninh, 10.000 người đã biểu tình ở thành phố chính của vùng Kashmir Srinagar, vào tuần trước khi lệnh giới nghiêm được tạm ngưng cho phép người Hồi giáo đi cầu nguyện thứ 6.

'Địa ngục trần gian' bên trong Kashmir, nơi bị cô lập với thế giới

Một tuần thiết quân luật đã biến Kashmir thành "địa ngục sống" kinh hoàng. Người dân bị buộc ở trong nhà và có thể bị đánh đập nếu ra đường, điều tồi tệ nhất họ từng trải qua.

Ấn Độ đưa đồ tiếp tế đến Kashmir, Pakistan tìm đến Liên Hợp Quốc

Giới chức Ấn Độ sẽ cho phép các xe tải chở nhu yếu phẩm đến Kashmir để phục vụ lễ hội Hồi giáo Eid al-Adha vào tuần tới trong khi vẫn thực thi thiết quân luật nghiêm ngặt.



Trọng Thuấn

(theo Guardian)

Bạn có thể quan tâm