Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ đưa đồ tiếp tế đến Kashmir, Pakistan tìm đến Liên Hợp Quốc

Giới chức Ấn Độ sẽ cho phép các xe tải chở nhu yếu phẩm đến Kashmir để phục vụ lễ hội Hồi giáo Eid al-Adha vào tuần tới trong khi vẫn thực thi thiết quân luật nghiêm ngặt.

Kashmir, điểm nóng tranh chấp chủ quyền giữa Ấn Độ và Pakistan, vẫn bị kiểm soát nghiêm ngặt hôm 10/8 sau khi Ấn Độ quyết định xóa bỏ quyền tự trị hiến định của khu vực này, gây ra phản ứng giận dữ từ hai nước láng giềng Pakistan và Trung Quốc.

Pakistan nói rằng với sự hỗ trợ của Trung Quốc, họ sẽ đưa các hành động đơn phương của Ấn Độ tại Kashmir ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo AP. Đồng thời, Islamabad cũng có thể tiếp cận Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về vấn đề mà họ cho là tội ác diệt chủng đối với người Kashmir.

Ấn Độ và Pakistan tuyên bố chủ quyền với toàn bộ khu vực Kashmir sau khi độc lập từ Anh năm 1947. Hiện tại, mỗi bên quản lý và kiểm soát một phần vùng đất thuộc Himalaya này. Ngoài ra, một bộ phận nhỏ giáp Tây Tạng hiện do Trung Quốc kiểm soát.

An Do mang do tiep te den Kashmir anh 1
Việc Ấn Độ thiết quân luật tại Kashmir khiến người dân nơi đây bị hạn chế tiếp xúc với lương thực và nhu yếu phẩm. Ảnh: AP.

Ngày 5/8, Ấn Độ quyết định chuyển bang Jammu và Kashmir - khu vực do Ấn Độ kiểm soát tại vùng đất tranh chấp - thành 2 "lãnh thổ liên bang" nằm dưới sự quản lý trực tiếp của chính quyền trung ương. Trong khi New Delhi nói đây chỉ là vấn đề nội bộ, Pakistan cho rằng nước láng giềng muốn siết chặt kiểm soát và đàn áp tại khu vực có đa số dân là tín đồ Hồi giáo này.

Phiến quân đã chiến đấu chống lại sự quản lý của Ấn Độ trong nhiều thập kỷ ở Kashmir và hầu hết cư dân Kashmir muốn độc lập hoặc sáp nhập với Pakistan, theo AP

Lãnh đạo phe đối lập chính của Ấn Độ, ông Rahul Gandhi, đã yêu cầu Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi làm rõ tình hình ở Kashmir hôm 10/8, bao gồm cả bạo lực và chết người.

Ngày 8/8, Thủ tướng Modi đã trấn an người dân Jammu và Kashmir rằng hòa bình sẽ dần trở lại và chính phủ Ấn Độ đảm bảo rằng những hạn chế hiện tại không ảnh hưởng đến lễ hội Hồi giáo Eid al-Adha sẽ vào ngày 12/8.

Lệnh giới nghiêm vô thời hạn đã được nới lỏng hôm 9/8 tại các nhà thờ ở thành phố Srinagar, trung tâm của khu vực, trong thời gian cầu nguyện của người Hồi giáo.

Tuy nhiên, hàng nghìn cư dân vẫn bị buộc phải ở trong nhà và hầu hết cửa hàng và phòng khám y tế bị đóng cửa. Mọi dịch vụ điện thoại và Internet bị cắt. Quân lính và cảnh sát được triển khai để tiến hành lệnh thiết quân luật.

Các nhà chức trách đang theo dõi chặt chẽ mọi động thái biểu tình chống Ấn Độ. Điều này sẽ quyết định việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế cho ngày lễ của người Hồi giáo.

Ấn Độ thiết quân luật tại Kashmir, dân sống cảnh 'đêm biến thành ngày'

Gần một tuần thiết quân luật và hạn chế thông tin liên lạc tại Kashmir, điểm nóng tranh chấp chủ quyền giữa Ấn Độ và Pakistan, khiến cuộc sống của người dân nơi đây đảo lộn.

Tước quyền tự trị của Kashmir, Ấn Độ bị Trung Quốc và Pakistan lên án

Chính phủ Ấn Độ ca ngợi đạo luật "lịch sử" để đưa Kashmir về dưới sự kiểm soát trực tiếp của New Delhi trong khi Pakistan và Trung Quốc lên án động thái này.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm