Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ thiết quân luật tại Kashmir, dân sống cảnh 'đêm biến thành ngày'

Gần một tuần thiết quân luật và hạn chế thông tin liên lạc tại Kashmir, điểm nóng tranh chấp chủ quyền giữa Ấn Độ và Pakistan, khiến cuộc sống của người dân nơi đây đảo lộn.

thiet quan luat o Kashmir anh 1
Để tránh những phiền phức từ các chốt quân sự kiểm soát an ninh tại Kashmir trong giai đoạn thiết quân luật kéo dài cả ngày, Reyaz Ahmed, 35 tuổi, phải hối hả mua thực phẩm và thuốc men dự trữ cho gia đình từ tờ mờ sáng, về nhà trước bình minh lúc 6h. Khi trời sáng, cảnh sát và lực lượng bán quân sự được trang bị giáp và súng tự động bắt đầu lập chốt. Ảnh: AP.
thiet quan luat o Kashmir anh 2
"Phần lớn thời gian trong ngày chúng tôi xem tivi, ngủ một chút, rồi chờ đến đêm khi quân lính rút khỏi đường phố", Ahmed kể. Các chốt kiểm soát được thiết lập cùng với hàng rào kẽm gai và rào chắn bằng thép tại mọi lối ra vào khu trung tâm Kashmir. Ảnh: AP.
thiet quan luat o Kashmir anh 3
Chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh thiết quân luật và chặn thông tin liên lạc tại Kashmir. Điều này chưa từng có tiền lệ. Biện pháp bắt đầu được thực hiện chỉ một ngày trước khi New Delhi xóa bỏ quyền tự trị của khu vực. Hàng chục nghìn quân được triển khai đến để gìn giữ trật tự và đối phó với phiến quân. Ảnh: AP.
thiet quan luat o Kashmir anh 4
Quân lính và cảnh sát được triển khai khắp Kashmir để tiến hành lệnh thiết quân luật. Mọi dịch vụ điện thoại và Internet bị cắt. Ngày 9/8, lãnh đạo cảnh sát địa phương Dilbagh Singh nói lệnh giới nghiêm sẽ được nới lỏng tại các nhà thờ ở thành phố Srinagar trong thời gian cầu nguyện của người Hồi giáo. Ảnh: AP.
thiet quan luat o Kashmir anh 5
Ahmed hôm 7/8 phải đi bộ gần 7 km để đến thăm cô ruột đang bị bệnh. Anh nói mình phải đi đường vòng để tránh những chốt kiểm soát và rào chắn được phân bố chằn chịt trong thành phố Srinagar. Ảnh: AP.
thiet quan luat o Kashmir anh 6
Lệnh hạn chế đi lại không quá lạ lẫm với người dân Kashmir. Họ từng phải chịu các lệnh giới nghiêm kéo dài nhiều tháng trong các đợt bất ổn những năm 2008, 2010 và 2016. Tuy nhiên, những lần đó đường dây điện thoại mặt đất cũng không bị cắt như lệnh thiết quân luật lần này. Ảnh: AP.
thiet quan luat o Kashmir anh 7
Người dân Kashmir qua nhiều năm đã dần quen với những đợt thiết quân luật. Họ cũng quen với việc tích trữ lượng thực và nhu yếu phẩm trong những tháng mùa đông khi đường sá khó đi lại và các phương tiện liên lạc không ổn định. Ảnh: AP.
thiet quan luat o Kashmir anh 8
Thành phố Srinagar chịu lệnh giới nghiêm có hơn 1 triệu dân sinh sống. Những đảo lộn trong đời sống hàng ngày dần hiện rõ. Tình trạng thiếu lương thực và nhu yếu phẩm đã xuất hiện do các cửa hàng thường xuyên đóng cửa. Giao thông công cộng bị hạn chế. Trường học đóng cửa. Các hiệu thuốc thường không hoạt động công khai và bệnh nhân khó mua được thuốc họ cần. Ảnh: AP.
thiet quan luat o Kashmir anh 9
"Đã rất nhiều lần, gần như dân số của cả thành phố bị giam vào tù. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ chính phủ Ấn Độ cho hành động trừng phạt ngang ngược này", Mohammed Akbar, một nghệ nhân làm đồ gỗ trại Srinagar, bày tỏ bức xúc. Nhiều người lo ngại việc xóa bỏ quyền tự trị của Kashmir sẽ mở cửa cho "dòng thác" người Ấn Độ theo Hindu giáo đến sinh sống. Ảnh: AP.
thiet quan luat o Kashmir anh 10
Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ Ấn Độ và những vụ đụng độ với lực lượng an ninh xảy ra gần như mỗi ngày tại Srinagar và khắp Kashmir. Phần lớn các vụ việc xảy ra vào buổi tối, do lực lượng an ninh Ấn Độ bắt đầu rút khỏi đường phố trở về doanh trại vào lúc hoàng hôn. Các bệnh viện địa phương cho biết đã có ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương tuần qua sau khi cảnh sát nổ súng đáp trả. Ảnh: AP.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm