Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pakistan trục xuất đại sứ Ấn Độ giữa căng thẳng Kashmir

Pakistan cho biết họ sẽ trục xuất đại sứ Ấn Độ, hạ cấp quan hệ và tạm dừng giao thương với nước láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân, sau khi New Delhi tước quyền tự trị của Kashmir.

Pakistan hôm 7/8 cho biết họ sẽ trục xuất đại sứ Ấn Độ tại Islamabad và hạ cấp quan hệ ngoại giao với nước láng giềng, chỉ vài ngày sau khi New Delhi tước bỏ quyền tự trị đặc biệt của khu vực Kashmir mà hai nước tranh chấp.

"Chúng tôi sẽ triệu hồi đại sứ của chúng tôi từ Delhi và trục xuất đại sứ của họ", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi tuyên bố trên truyền hình.

Trong một tuyên bố chính thức khác, chính phủ Pakistan cho biết nước này sẽ đình chỉ các hoạt động trao đổi thương mại với Ấn Độ, xem xét lại các hiệp định song phương, đồng thời hạ cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

"Thủ tướng Imran Khan hôm nay đã chủ trì một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về các hành động đơn phương và phi pháp của chính phủ Ấn Độ tại Kashmir", tuyên bố nêu.

Islamabad cũng cho biết sẽ đưa vụ việc ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Pakistan truc xuat dai su An Do anh 1
Nhân viên an ninh đứng bảo vệ trên một con phố ở Jammu thuộc vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát vào ngày 6/8. Ảnh: AFP/Getty.

Căng thẳng bùng nổ sau khi chính phủ Thủ tướng Narendra Modi quyết định tách bang Jammu và Kashmir (J&K) - khu vực do Ấn Độ kiểm soát thực tế tại vùng Kashmir - thành hai "lãnh thổ liên bang", nằm dưới sự quản lý trực tiếp của chính quyền trung ương. Điều này đồng nghĩa J&K sẽ không còn được hưởng quy chế bang với chính quyền riêng.

Quyết định được cho là nhằm giúp New Delhi thắt chặt kiểm soát đối với khu vực có đa số người theo Hồi giáo này. Tuy nhiên, nó có nguy cơ đẩy căng thẳng giữa Ấn Độ với Pakistan tới mức có thể dẫn tới xung đột vũ trang, và cũng có thể tái kích động những cuộc bạo loạn từng khiến hàng chục nghìn người chết.

Kashmir là khu vực mà Pakistan và Ấn Độ tranh chấp kể từ khi 2 nước độc lập khỏi Anh vào năm 1947. Cả hai đều tuyên bố chủ quyền với khu vực núi non hiểm trở thuộc dãy Himalaya và Kashmir cũng trở thành nguyên nhân của hai trong ba cuộc chiến tranh giữa hai nước.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố hôm 6/8 rằng đất nước của ông sẽ đấu tranh với vấn đề này "trên mọi diễn đàn" và yêu cầu cộng đồng quốc tế hành động. Ông Khan cũng cáo buộc người đồng cấp Ấn Độ theo đuổi chương trình nghị sự bài Hồi giáo. Quân đội Pakistan cũng tuyên bố họ "hoàn toàn đứng về phía" những người dân Kashmir.

Trước động thái hôm 5/8, Ấn Độ đã ra lệnh cho du khách rời khỏi Kashmir, đồng thời triển khai hàng nghìn cảnh sát đến khu vực. Nhà chức trách áp đặt lệnh giới nghiêm vô thời hạn từ nửa đêm 4/8.

Tước quyền tự trị của Kashmir, Ấn Độ bị Trung Quốc và Pakistan lên án

Chính phủ Ấn Độ ca ngợi đạo luật "lịch sử" để đưa Kashmir về dưới sự kiểm soát trực tiếp của New Delhi trong khi Pakistan và Trung Quốc lên án động thái này.

Ấn Độ sơ tán du khách, triển khai hàng nghìn binh sĩ đến Kashmir

Ấn Độ ra lệnh cho du khách rời khỏi Kashmir, đồng thời triển khai hàng nghìn cảnh sát đến khu vực, một động thái có thể làm bùng phát căng thẳng biên giới với Pakistan.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm