Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte: TQ do thám Philippines từ xa, không cần ‘cài cắm’ sòng bạc

Nhiều sòng bạc do Trung Quốc điều hành được đặt ngay sát các căn cứ quân sự trọng yếu của Philippines. Nhưng Tổng thống Duterte coi nhẹ nguy cơ bị gián điệp trà trộn.

Trung Quốc có thể theo dõi Philippines từ xa, người phát ngôn Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trích lời ông ngày 19/8, sau khi bộ trưởng quốc phòng Philippines cảnh báo các sòng bạc do Trung Quốc điều hành có thể được sử dụng làm gián điệp.

“Các công ty game cho người nước ngoài ở Philippines (POGO) nằm gần các căn cứ quân sự có thể ‘chuyển hướng sang hoạt động gián điệp’”, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cảnh báo trước đó.

"Tổng thống và tôi đã nói về chủ đề này hôm qua và ông ấy đã nói rằng ‘Anh biết đấy, anh thậm chí không cần ở gần căn cứ quân sự nào mà vẫn có thể thu thập thông tin tình báo", phát ngôn viên của tổng thống Salvador Panelo nói, theo ABS-CBN.

"Ông ấy nói, với công nghệ cao bây giờ, ngay cả khi họ ở tận Trung Quốc, nếu muốn theo dõi chúng tôi, họ cũng làm được. Thực tế, tất cả các nước... đang theo dõi lẫn nhau, điều này cũng dễ hiểu", ông Panelo nói thêm.

Song bac trung quoc o Philippines anh 1
POGO là hình thức đánh bạc qua mạng, với các cô gái ăn mặc hở hang làm “cái” ảo. Ảnh: ABS-CBN News.

Ông Duterte cũng tin rằng Philippines có đủ công cụ để thu thập thông tin tình báo về Trung Quốc, theo người phát ngôn.

“Chúng ta có thể tìm hiểu những kế hoạch của họ đối với chúng ta”.

POGO, hình thức đánh bạc qua mạng với các cô gái làm “cái” ảo trên màn hình, đã trở thành vấn đề nóng gần đây ở Philippines. Dư luận Philippines đang ngày càng chú ý đến làn sóng người Trung Quốc đổ về các đô thị Philippines, với các bài đăng phê phán trên mạng xã hội về các nhà hàng “chỉ dành cho người Trung Quốc” và biển hiệu tiếng Hoa xuất hiện khắp thành phố. Các POGO không cho người Philippines vào chơi, và tuyển nhiều người Trung Quốc để thu hút khách Trung Quốc, theo Esquire.

Theo ABS-CBN, một số POGO ở thủ đô Manila nằm gần căn cứ Aguinaldo, đại bản doanh của Lực lượng Vũ trang Philippines.

Khu resort World Manila ở Pasay, một sòng bạc nổi tiếng ở vùng Metro Manila, nằm gần căn cứ không quân Villamor, trụ sở Không quân Philippines.

Một điểm POGO khác tọa lạc tại Island Cove ở Cavite, nằm bên kia căn cứ hải quân Sangley Point.

Ông Panelo cho biết việc có di dời các cơ sở POGO hay không tùy thuộc vào các quan chức an ninh và Tập đoàn Giải trí và Trò chơi Philippines.

Hiện có khoảng 138.000 nhân viên Trung Quốc làm việc trong các POGO, theo ước tính sơ bộ của một tổ công tác liên ngành rà soát hoạt động kinh doanh online.

Bắc Kinh trước đó đã thúc giục Manila trấn áp các sòng bạc và các công ty game sử dụng lao động Trung Quốc bất hợp pháp.

Luật pháp Trung Quốc cấm công dân tham gia vào "bất kỳ hình thức đánh bạc" nào, bao gồm online và những cơ sở đặt ở nước ngoài nhưng phục vụ người Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho biết.

Dù vậy, người Trung Quốc vẫn đổ dồn về Sihanoukville ở Campuchia trong những năm gần đây để đánh bạc và làm việc cho các sòng bạc, vốn vẫn đang nở rộ về số lượng.

Đánh bạc không bị cấm ở Philippines, ông Panelo nói. "Chúng ta cần doanh thu. Đó là những dự án tạo doanh thu hợp pháp", ông nói.

TT Duterte: Cho tàu TQ đánh bắt ở biển Philippines để ngăn chiến tranh

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bảo vệ quyết định của ông cho phép tàu Trung Quốc đánh bắt trên vùng biển nước này, nói rằng điều đó có thể giúp ngăn ngừa xung đột.

TT Duterte hô hào Mỹ điều Hạm đội 7 đối mặt TQ: 'Tôi sẽ lên tàu'

Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 17/7 nói Mỹ nên thực hiện Hiệp ước Phòng thủ Chung với Philippines trước tình hình căng thẳng trên các vùng biển tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm