Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte: Tôi cần Trung Quốc và yêu mến ông Tập

Trước thềm chuyến đi để tham dự Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ca ngợi Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình hết lời.

Phát biểu tại Manila ngày 9/4, trước khi lên đường đi Trung Quốc, ông Duterte nói rằng Philippines cần thắt chặt quan hệ với Trung Quốc vì nước này sẵn sàng đầu tư vào Philippines.

"Tôi cần Trung Quốc. Hơn bất cứ ai, tôi cần Trung Quốc", CNN dẫn lời tổng thống Philippines. "Tôi đơn giản là yêu mến Tập Cận Bình. Ông ấy hiểu vấn đề của tôi và sẵn lòng giúp, tôi muốn nói cảm ơn Trung Quốc".

Duterte khen Tap Can Binh anh 1
Chủ tịch Tập đón Tổng thống Duterte tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào tháng 10/2016. Ảnh: AP.

Diễn đàn Châu Á Bác Ngao được tổ chức thường niên ở Hải Nam là một diễn đàn chính trị và kinh doanh khu vực, tương tự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Tổng thống Duterte dự kiến có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Tập bên lề diễn đàn này.

Ngày 9/4, ông Duterte cho biết đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ là ưu tiên trong chương trình nghị sự.

"Số phận của chúng tôi nằm ở châu Á, không phải ở Trung Đông nhưng họ quá bận rộn chiến đấu và họ không có tiền. Nếu bạn không có tiền, bạn không phải là bạn chúng tôi. Tôi đến với Trung Quốc. Nhiều tiền", tổng thống Philippines nói.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Duterte nói về việc xích lại gần Trung Quốc. Kể từ khi lên nắm quyền giữa năm 2016, ông Duterte nhiều lần chỉ trích đồng minh lâu năm là Mỹ, đồng thời bày tỏ ý muốn mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ với Trung Quốc. Tháng 10/2016, ông thông báo muốn "cắt đứt" về cả quân sự và kinh tế với Washington nhưng sau đó đã rút lại tuyên bố này.

Trong cuộc gặp đầu tiên của ông Duterte với ông Tập, Philippines và Trung Quốc đã ký kết 13 thỏa thuận song phương, trong đó có thỏa thuận về thương mại và đầu tư.

Ông Vương Kỳ Sơn kêu gọi quan hệ chiến lược với Philippines

Ông Vương Kỳ Sơn, phó chủ tịch mới của Trung Quốc, gặp Ngoại trưởng Philippines tại Bắc Kinh trong lần ra mắt ngoại giao.

Khi hòn đảo hẻo lánh trở thành căn cứ quan trọng của Mỹ

Một hòn đảo từng nằm trong các chiến dịch quân sự của Mỹ hồi Thế chiến 2 nay trở thành một căn cứ giá trị trong chiến lược khẳng định sức mạnh Mỹ ở Thái Bình Dương.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm