Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Vương Kỳ Sơn kêu gọi quan hệ chiến lược với Philippines

Ông Vương Kỳ Sơn, phó chủ tịch mới của Trung Quốc, gặp Ngoại trưởng Philippines tại Bắc Kinh trong lần ra mắt ngoại giao.

Ông Vương Kỳ Sơn, cấp dưới đáng tin cậy của ông Tập Cận Bình, đã có cuộc gặp ngoại giao trên cương vị phó chủ tịch Trung Quốc vào ngày 23/3. Ông kêu gọi cách thức tiếp cận “mang tính chiến lược” đối với mối quan hệ trong cuộc họp với Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano tại Bắc Kinh.

“Chúng ta nên thực hiện đồng bộ nhất trí toàn diện giữa nhà lãnh đạo hai nước, tăng cường trao đổi giữa các quan chức cấp cao song phương, làm sâu sắc thêm sự hợp tác thực tế, xử lý bất đồng một cách hợp lý để tăng cường tình hữu nghị và xây dựng cộng đồng Trung Quốc – ASEAN với một vận mệnh chung”, CCTV dẫn lời ông Vương nói.

Đây là cuộc họp đầu tiên của ông Vương với quan chức nước ngoài kể từ khi ông trở lại chính trường trong kỳ họp quốc hội Trung Quốc vừa kết thúc ngày 20/3. Các nhà lập pháp tán thành bổ nhiệm ông Vương Kỳ Sơn vào vị trí phó chủ tịch nước và sửa đổi hiến pháp để hủy bỏ giới hạn nhiệm kỳ cho chức chủ tịch và phó chủ tịch nước.

Pho chu tich TQ gap ngoai truong Philippines anh 1
Ông Cayetano (trái) và ông Vương Kỳ Sơn trao đổi tại Bắc Kinh. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Philippines đã thắng vụ kiện với Trung Quốc vào năm 2016, khi tòa án quốc tế bãi bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bỏ qua tranh chấp lâu năm. Thay vào đó, Manila vay Bắc Kinh hàng tỷ USD trong thương mại và đầu tư.

Sự quay trở lại của ông Vương trong hệ thống quan chức cấp cao diễn ra khi Bắc Kinh trở nên quyết đoán hơn và thay đổi cách thức ngoại giao.

Theo South China Morning Post, cuộc gặp giữa ông Vương và ông Cayetano cho thấy ông Vương Kỳ Sơn, được biết đến với khả năng xử lý các công việc khó khăn, sẽ đảm nhiệm quan hệ đối ngoại.

Vị cựu lãnh đạo chống tham nhũng 69 tuổi rời Ủy ban thường vụ Bộ chính trị hồi tháng 10 năm ngoái, theo quy định về tuổi nghỉ hưu của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng ông Vương sẽ đóng vai trò quan trọng trong quan hệ ngoại giao, khác với vai trò truyền thống của chức phó chủ tịch nước Trung Quốc lúc trước.

Trung Quốc khôi phục vũ khí cũ với AI Trung Quốc đang biến xe tăng Type-59 cũ thành phương tiện chiến đấu không người lái được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI).

Trung Quốc sắp diễn tập chiến đấu trên Biển Đông

Báo quân đội Trung Quốc nói cuộc diễn tập của hải quân nước này là một hoạt động trong nội dung tập luyện thường niên.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm