Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ nói sẽ đáp trả Mỹ, nguy cơ chiến tranh thương mại ngày một gần

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ sử dụng "mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp" của nước này nhằm chống trả lệnh trừng phạt 50 tỷ USD từ Mỹ.

Theo tờ AFP, Trung Quốc đã sẵn sàng đáp trả đòn trừng phạt mới nhất mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm đến nước này bằng "mọi biện pháp cần thiết". Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố "không ngồi yên" và sẽ hành động để "bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp" của mình trước lệnh trừng phạt từ Mỹ. 

Bắc Kinh đưa ra lời cảnh báo trên ngay sau khi Tổng thống Trump cho biết ông sắp thông qua kế hoạch đánh thuế nặng đối với hơn 100 mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Ước tính, kế hoạch đánh thuế này trị giá đến 50 tỷ USD.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah cho biết sau khi Tổng thống Trump công bố kế hoạch đánh thuế, "sẽ có một cuộc điều tra làm rõ âm mưu bóp méo thị trường của Trung Quốc nhằm mục đích đánh cắp công nghệ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ", AFP trích dẫn.

Theo lịch công bố bởi Nhà Trắng, vào tối 22/3, ông Trump sẽ ký Bản ghi nhớ nhắm vào mục tiêu là thị trường Trung Quốc .

Trung Quoc dap tra don trung phat cua My anh 1
Thuế trừng phạt mới của ông Trump có thể áp dụng đối với hơn 100 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Ảnh: Getty.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell cảnh báo viễn cảnh một cuộc chiến tranh thương mại có thể đe dọa đến nền kinh tế lớn nhất thế giới - chính là Mỹ. 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng kêu gọi Washington đừng "hành động theo cảm tính". Tuy nhiên không có dấu hiệu cho thấy Tổng thống Trump sẽ nhượng bộ. 

Các quan chức cấp cao Mỹ đã đề xuất với ông Trump gói thuế trừng phạt trị giá 30 tỷ USD đánh vào nhiều mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ đã quyết định tăng gấp đôi phạm vi lệnh trừng phạt lên đến 50-60 tỷ USD.

Thuế trừng phạt mới sẽ được áp dụng đối với trên 100 mặt hàng mà ông Trump cho rằng được sản xuất dựa trên những công nghệ Trung Quốc đã ăn cắp từ các công ty của Mỹ, hoặc buộc Mỹ phải chuyển giao những công nghệ này để lọt vào thị trường của mình. 

TT Trump sắp áp trừng phạt ít nhất 50 tỷ USD lên Trung Quốc

Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ ông Trump để đối phó với nền kinh tế phát triển nhanh của Trung Quốc mà Washington cho rằng đang gây nguy hại cho Mỹ.

Bộ trưởng Mỹ: ‘Chúng tôi không sợ chiến tranh thương mại’

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định “chiến tranh thương mại không phải mục tiêu của Mỹ, nhưng chúng tôi không sợ điều đó”.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm