Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Mỹ: ‘Chúng tôi không sợ chiến tranh thương mại’

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định “chiến tranh thương mại không phải mục tiêu của Mỹ, nhưng chúng tôi không sợ điều đó”.

Bộ trưởng Mnuchin phát biểu như trên khi tiếp xúc báo chí sau cuộc họp của bộ trưởng tài chính các nước G20 ngày 20/3. Tại cuộc họp, các bộ trưởng thúc giục Mỹ nên tiếp tục lối tiếp cận đa phương về thương mại để tránh gây ra một cuộc chiến thương mại.

My khong so chien tranh thuong mai anh 1
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng tài chính Mỹ nhấn mạnh chiến tranh thương mại không phải là mục tiêu của Mỹ, nhưng chính quyền Trump sẽ không e ngại nếu phải tiến hành nó.

“Chúng tôi cần phải chuẩn bị để sẵn sàng hành động bảo vệ lợi ích Mỹ, bảo vệ thương mại tự do, công bằng, có qua có lại”, ông Mnuchin nói. Vị bộ trưởng khẳng định các hành động thuế quan của Mỹ “không phải là chủ nghĩa bảo hộ” mà để bảo vệ các lợi ích của Mỹ.

Bộ trưởng Mnuchin tiếp tục đề cập đến Trung Quốc rằng: “Các nước mong muốn Trung Quốc mở cửa thị trường của họ để chúng tôi có thể tham gia vào, như cách họ tham gia vào thị trường của chúng ta, trong một mối quan hệ thương mại cân bằng và đối ứng”.

Tuyên bố cuối cùng của cuộc họp bộ trưởng tài chính G20 không chỉ trích các hành động của chính phủ Mỹ, tuy nhiên bày tỏ lo lắng về những căng thẳng phát sinh. “Vẫn còn nhiều thách thức đối với thúc đẩy tăng trưởng và bao trùm”, thông báo cho biết.

Trump tuyên bố sẽ thắng chiến tranh thương mại

Tổng thống Trump tuyên bố rằng một cuộc chiến thương mại là dễ dàng và Mỹ sẽ thắng, sau khi vừa có động thái được cho là châm ngòi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Tại sao Mỹ và các quốc gia tiến hành chiến tranh thương mại?

Nước Mỹ trong suốt quá trình phát triển đã dựa rất lớn vào thương mại tự do, nhưng tổng thống Mỹ lại đang châm ngòi một cuộc chiến thương mại. Và Mỹ không phải là nước duy nhất.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm