Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đánh thêm thuế với Trung Quốc, tăng nguy cơ chiến tranh thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị gói trừng phạt trị giá đến 60 tỷ USD đối với Trung Quốc do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Trump vẫn chưa quyết định gói trừng phạt trị giá 60 tỷ USD sẽ đánh vào những mặt hàng gì, tuy nhiên có khả năng cao là không chỉ gồm thuế nhôm và sắt như ông thông báo hồi đầu tháng 3.

Lý do là vì hai kim loại này chỉ chiếm thị phần nhỏ trong số các mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ. Lệnh trừng phạt được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cáo buộc Trung Quốc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của nước này.

My danh thue Trung Quoc anh 1
Theo Reuters, thép Trung Quốc chỉ chiếm 2% tổng lượng thép nhập khẩu của Mỹ. Ảnh: AP.

Trước đó, các quan chức cấp cao Mỹ đã đề xuất với ông Trump gói thuế trừng phạt trị giá 30 tỷ USD đánh vào nhiều mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ đã quyết định tăng gấp đôi phạm vi lệnh trừng phạt.

Theo đó, thuế trừng phạt mới có thể sẽ được áp dụng đối với trên 100 mặt hàng mà ông Trump cho rằng được sản xuất dựa trên những công nghệ Trung Quốc đã ăn cắp từ các công ty của Mỹ, hoặc buộc Mỹ phải chuyển giao những công nghệ này để lọt vào thị trường của mình. 

Đây được cho là một phần của chiến dịch "Nước Mỹ trên hết" mà ông Trump đã khởi xướng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 và tiếp tục theo đuổi đến nay.

My danh thue Trung Quoc anh 2
Ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp "Mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ" vào tháng 4/2017, thắt chặt các quy định cấp thị thực cho công nhân nước ngoài và yêu cầu chính quyền liên bang sử dụng các nhà thầu trong nước. Ảnh: New York Times.

Ông Donald Trump đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích vấn nạn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc và khẳng định sẽ trừng phạt nước này nhằm bảo hộ thương mại Mỹ, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân. 

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang trong trạng thái căng thẳng. Trong nhiều tuần qua, ông Trump vẫn thể hiện ý định sẵn sàng đơn phương đánh các loại thuế trừng phạt Trung Quốc, dù nhiều cố vấn của ông lo sợ viễn cảnh một cuộc chiến tranh thương mại. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Trump, đã đến thành phố Buenos Aires (Argentina) tham dự cuộc đàm đạo với các bộ trưởng đồng cấp tại nhiều nước.

Trong cuộc hội đàm, nhiều bộ trưởng tài chính cho rằng Trung Quốc nên thay đổi chính sách thương mại, tuy nhiên hầu hết chọn cách phớt lờ Bắc Kinh - một động thái mà ông Trump cho rằng không hề hiệu quả.

Trung Quốc dọa trả đũa việc Mỹ tăng thuế nhôm, thép

Trung Quốc tuyên bố sẽ hợp tác với các quốc gia khác để bảo vệ lợi ích và duy trì trật tự thương mại thế giới, sau khi tổng thống Mỹ cho biết sẽ tăng thuế nhôm và thép nhập khẩu.

Trump tuyên bố sẽ thắng chiến tranh thương mại

Tổng thống Trump tuyên bố rằng một cuộc chiến thương mại là dễ dàng và Mỹ sẽ thắng, sau khi vừa có động thái được cho là châm ngòi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm