Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte thăm tàu chiến Trung Quốc đang đậu tại quê nhà Davao

Việc tàu chiến Trung Quốc đến thăm cảng ở Davao thay vì thủ đô Manila được cho là một động thái ngoại giao của Bắc Kinh nhằm hướng riêng đến Tổng thống Rodrigo Duterte.

Đội tàu Trung Quốc cập cảng Davao, Philippines Đội tàu Trung Quốc cập cảng Davao, Philippines, và đón tiếp Tổng thống Duterte lên thăm hôm 1/5.

Ngày 1/5, Tổng thống Duterte đã đến thăm chiếc tàu chiến Trung Quốc hiện neo lại cảng Davao, thành phố quê nhà và là nơi ông đã giữ chức thị trưởng trong hơn 20 năm.

Tổng thống Duterte đã bước lên tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Trường Xuân. Tàu Trường Xuân cùng tàu ngầm tên lửa dẫn đường Kinh Châu và tàu hậu cần Sào Hồ đã cập cảng tại Davao hôm 30/4 và lưu lại đây trong 3 ngày.

Trong chuyến thăm này, binh sĩ hải quân Trung Quốc và Philippines đã cùng chơi bóng rổ hoặc kéo co giao hữu.

Duterte tham tau Trung Quoc anh 1
Tổng thống Duterte chào các binh sĩ hải quân Trung Quốc trong chuyến viếng thăm tàu Trường Xuân. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu tiên tàu chiến Trung Quốc cập cảng Philippines kể từ năm 2010 đến nay. Quan hệ Philippines - Trung Quốc căng thẳng trong thời gian cựu tổng thống Benigno Aquino III nắm quyền liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông.

Sau khi nhậm chức, ông Duterte đã chọn cách tiếp cận mềm mỏng hơn đối với Bắc Kinh. Chuyến viếng thăm của tổng thống Philppines đến tàu chiến Trung Quốc đến ngay sau Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 tổ chức tại Manila. 

Tuyên bố chung của hội nghị ASEAN cho thấy quan điểm mềm mỏng hơn của ASEAN về sự bành trướng và các hoạt động xây đảo trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông so với tuyên bố chung trong hội nghị tại Lào năm 2016.

Duterte có thể không tới Nhà Trắng vì 'quá bận'

Ngày 1/5, Tổng thống Philippines cho biết ông có thể sẽ khước từ lời mời thăm Nhà Trắng từ Donald Trump do lịch trình bận rộn.

Hội nghị ASEAN sửa dự thảo tuyên bố chung, bổ sung tình hình Biển Đông

Dự thảo tuyên bố chung mới của hội nghị cấp cao ASEAN đã được bổ sung nội dung về tình hình Biển Đông bất chấp các nỗ lực vận động hành lang để phản đối của Trung Quốc.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm