Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duterte nói Kim Jong Un muốn 'huỷ diệt thế giới'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 29/4 cho rằng lãnh đạo Triều Tiên “muốn huỷ diệt thế giới” đồng thời kêu gọi Mỹ kiềm chế sau vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

“Ông Kim (lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un) đơn giản là muốn huỷ diệt thế giới, đó là lý do khiến ông ấy hạnh phúc. Ông ấy luôn cười nhưng muốn tất cả chúng ta phiền lòng”, Tổng thống Duterte phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị cấp cao ASEAN tại Manila, Philippines.

“Dường như hai quốc gia này (Mỹ và Triều Tiên) đang loay hoay với những đồ chơi của mình và những món đồ đó (vũ khí hạt nhân) thực ra không phải để chơi”, ông nói thêm.

Ông Duterte cho hay Đông Nam Á quan ngại sâu sắc về những căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên, một bước đi sai lầm có thể gây ra “thảm họa” và châu Á có thể là nạn nhân đầu tiên của chiến tranh hạt nhân.

“Tôi không muốn tìm hiểu sâu hơn về ông Kim vì tôi thực sự không biết ông ấy đang nghĩ gì, nhưng ông ấy đang đẩy hành tinh của chúng ta đến bên bờ vực (chiến tranh hạt nhân)”.

cang thang My - Trieu Tien anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 tại Manila, Philippines hôm 29/4. Ảnh: Reuters. 

Tổng thống Philippines đang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ông dự kiến điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đưa ra các phát biểu nói trên. Tổng thống Duterte cho biết ông sẽ kêu gọi ông Trump không nên đối đầu với lãnh đạo Triều Tiên.

Triều Tiên thử tên lửa hôm 29/4 ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo những nỗ lực kiềm chế các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng thất bại có thể dẫn đến “những hậu quả thảm khốc”. Washington và Seoul đều cho rằng vụ thử tên lửa này không thành công. 

Triều Tiên công bố video tập trận nã đồng loạt 300 quả pháo Hôm 28/4, truyền hình nhà nước Triều Tiên KRT công bố đoạn video nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát cuộc tập trận pháo binh lớn nhất lịch sử nước này diễn ra 3 ngày trước.

Mỹ có thể tăng tốc trừng phạt Triều Tiên

Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết Washington có thể đẩy nhanh thời gian áp đặt lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng sau vụ thử tên lửa thất bại ngày 29/4.

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo thất bại

Hàn Quốc và Mỹ cho biết Triều Tiên vừa bắn thử một quả tên lửa nhưng thất bại trong bối cảnh Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt để đối phó nguy cơ hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm