Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể tăng tốc trừng phạt Triều Tiên

Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết Washington có thể đẩy nhanh thời gian áp đặt lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng sau vụ thử tên lửa thất bại ngày 29/4.

"Chúng tôi sẽ đẩy nhanh. Đó sẽ là một phần của kế hoạch lớn hơn", Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ nói về khả năng áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương mới với Triều Tiên.

Quan chức này khẳng định vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 29/4 là hành vi "khiêu khích" được dự đoán từ trước, ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào ngày 9/5 tới.

Tổng thống Donald Trump có thể sẽ dùng vụ phóng tên lửa này như một công cụ gây sức ép với Trung Quốc, đề nghị Bắc Kinh đưa ra những động thái mạnh mẽ và dứt khoát hơn.

Trieu Tien thu ten lua dan dao anh 1
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Trước đó, Yonhap dẫn lời thông cáo của Bộ Tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên phóng một tên lửa chưa xác định từ địa điểm gần sân bay Pukchang ở tỉnh Nam Pyeongan. Tên lửa bay theo hướng đông bắc, rời bệ phóng lúc 5h30 ngày 29/4 và nổ tung khi đạt độ cao 71 km.

Seoul đang nghiên cứu các thông tin trong khi có nhiều suy đoán cho rằng Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo KN-15 hoặc KN-17. Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đang tiếp cận vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên.

Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 50 của Bình Nhưỡng dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Sự việc diễn ra ngay sau cuộc họp cấp bộ trưởng tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tại đây, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh Mỹ "sẵn sàng đáp trả Triều Tiên bằng hành động quân sự" và sẽ trừng phạt các cá nhân, doanh nghiệp có hành vi ủng hộ nước này. Ông Tillerson cũng đề nghị các quốc gia đưa ra quan điểm dứt khoát với Bình Nhưỡng để chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 28/4, Tổng thống Trump khẳng định một cuộc xung đột lớn với Triều Tiên hoàn toàn có thể xảy ra.

Cận cảnh một gia đình trung lưu ở Triều Tiên Người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên sống trong những tòa chung cư không có thang máy. Họ treo ảnh của các lãnh đạo trong phòng khách và thân thiện với người nước ngoài.

TT Trump: Triều Tiên thử tên lửa là không tôn trọng Trung Quốc

Ngay sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo, tổng thống Mỹ lên tiếng chỉ trích động thái này cho thấy Triều Tiên không tôn trọng Trung Quốc cũng như Chủ tịch Tập Cận Bình.

Mỹ sở hữu tàu ngầm có thể đe dọa toàn bộ Triều Tiên

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio của Mỹ mang theo 24 tên lửa đạn đạo liên lục địa với tổng số 192 đầu đạn hạt nhân có thể xóa sổ cả một đất nước chỉ với một lần bắn.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm