Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte: Người bạn Donald Trump làm kinh tế Philippines bất ổn

Tổng thống Philippines quy trách nhiệm cho tổng thống Mỹ sau khi tỷ lệ lạm phát tại Philippines đạt mức cao kỷ lục trong 9 năm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của ông.

AFP đánh giá đây là tuyên bố khá bất ngờ của Tổng thống Rodrigo Duterte, người từng nhiều lần chỉ trích Mỹ nhưng lại tỏ ra thiện chí với Tổng thống Donald Trump sau khi tỷ phú này chiến thắng cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11/2016. 

Tong thong Phlippines Rodrigo Duterte anh 1
Tổng thống Duterte gọi Tổng thống Trump là "người bạn", trong lúc quy trách nhiệm cho ông về tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục của Philippines. Ảnh: Reuters.

Khi được phóng viên hỏi về tỷ lệ lạm phát cao 6,4% trong tháng 8, tổng thống Philippines nêu nguyên nhân là vì các chính sách kinh tế của ông Trump. 

"Ai là người khơi mào? Mỹ. Khi Mỹ tăng tỷ giá, các quốc gia khác sẽ đồng loạt làm theo họ. Tình hình là như vậy và chúng ta không thể làm gì khác", ông Duterte nói với phóng viên hôm 8/9. "Đó là vì Mỹ... Ông Trump muốn điều này. Họ còn tăng cả thuế tiêu thụ và thuế nhập khẩu".

Sau đó, ông khẳng định không giận dữ với người đồng cấp Mỹ: "Tôi sẽ nói chuyện với người bạn Trump".

"Tôi không chống lại người Mỹ, dù là điều nhỏ nhất... Tôi không nghi ngờ gì Tổng thống Trump", ông cho biết thêm. 

Tổng thống Duterte, người từng thừa nhận không am hiểu nhiều về kinh tế, không nêu rõ chính sách của Mỹ ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục của Philippines. 

Tong thong Phlippines Rodrigo Duterte anh 2
Cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte vấp phải nhiều chỉ trích. Ảnh: Reuters.

Ông Duterte từng nhiều lần bị các quan chức Mỹ chỉ trích vì cuộc chiến chống ma túy đẫm máu, khiến ít nhất 4.410 người thiệt mạng. Các tổ chức nhân quyền khẳng định số thương vong thực tế cao gấp 3 lần con số trên. Tuy nhiên, Tổng thống Trump bỏ qua mọi quan ngại, thường xuyên ca ngợi mối quan hệ "tuyệt vời" giữa ông và tổng thống Philippines. 

Từ khi lên nắm quyền hồi giữa năm 2016, Tổng thống Duterte luôn có tỷ lệ ủng hộ cao. Ông cũng cho rằng phe đối lập lợi dụng tỷ lệ lạm phát và giá thực phẩm cao nhằm chống lại ông. 

TT Duterte hát tình ca chào đón TT Trump tại tiệc chiêu đãi Tại buổi tiệc chiêu đãi lãnh đạo các nước tham gia Hội nghị Cấp cao ASEAN 31, Tổng thống Duterte đã hát bài hát ca ngợi tình bạn và tình yêu sau đề nghị của Tổng thống Trump.

Duterte xin lỗi vì từng gọi Obama là 'đồ con hoang'

Nhà lãnh đạo Philippines xin lỗi cựu tổng thống Mỹ vì từng gọi ông là "đồ con hoang" hồi năm 2016, khiến mối quan hệ đồng minh lâu năm vấp phải thách thức nghiêm trọng.

Ông Duterte bị kiện ra tòa hình sự quốc tế vì cuộc chiến chống ma túy

Các nhà hoạt động và gia đình 8 nạn nhân trong chiến dịch bài trừ ma túy tại Philippines đệ đơn lên Tòa án Hình sự Quốc tế, cáo buộc Tổng thống Duterte tội ác chống lại loài người.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm