Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte dọa nói chuyện phải trái với TQ nếu cắt điện Philippines

Nhà lãnh đạo Philippines khẳng định sẽ nói chuyện phải trái với Trung Quốc nếu Bắc Kinh can thiệp vào mạng lưới điện quốc gia của nước này.

Theo CNN, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 29/11 khẳng định sẽ không cho phép Trung Quốc can thiệp vào lưới điện của Philippines.

"Tôi sẽ nói với Trung Quốc: 'Các anh biết đấy, nếu các anh làm điều ấy, chúng ta sẽ có cuộc cãi vã lớn. Tôi có thể không lấn át được các anh nhưng tôi sẽ đi đến nơi khác và tìm kiếm sự trợ giúp'", ông Duterte nói.

Tuy nhiên, ông Duterte cũng đặt ra nghi vấn về khả năng Trung Quốc thực sự cản trở hoạt động của lưới điện quốc gia Philippines. Tổng thống Duterte khẳng định Trung Quốc sẽ không làm vậy do nước này đang cần tìm kiếm đồng minh.

Trung Quoc cat dien Philippines anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: CNN.

Tuyên bố của Tổng thống Duterte được đưa ra trong bối cảnh Thượng nghị sĩ Ralph Recto đặt ra lo ngại về sự tham gia của Tập đoàn lưới điện quốc gia Trung Quốc (SGCC) hiện chiếm 40% cổ phần của Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines (NGCP).

Ông Recto cảnh báo Trung Quốc có khả năng cắt điện Philippines "từ xa" trong trường hợp xảy ra chiến tranh. CNN cho biết một báo cáo nội bộ của NGCP đã cho thấy mạng lưới điện của Philippines hiện nằm dưới sự kiểm soát của phía Trung Quốc.

Trong một thông báo mới đây, NGCP tuyên bố SGCC chỉ có vai trò giới hạn với tư cách một nhà đầu tư, hoạt động của NGCP được điều hành bởi một ban giám đốc, với số ghế tương ứng với số cổ phần của các bên.

"Hoạt động thường ngày của NGCP được xử lý 100% bởi người Philippines, và phương hướng hoạt động của công ty, giống như mọi công ty khác, được điều chỉnh bởi Ban giám đốc", thông báo của NGCP cho biết.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng kêu gọi người dân Philippines không "tưởng tượng ra những vấn đề không có thật". Đại diện Trung Quốc khẳng định NGCP được vận hành và quản lý bởi phía Philippines và SGCC chỉ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật khi được yêu cầu.

NGCP bắt đầu quản lý mạng lưới điện quốc gia Philippines từ năm 2009. Tập đoàn này gồm 3 cổ đông là SGCC của Trung Quốc và 2 công ty khác của Philippines.

Ông Duterte xin lỗi về SEA Games, lo Philippines phải trả giá

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte xin lỗi tất cả vận động viên và đội tuyển nước ngoài gặp bất tiện vì sự quản lý tồi của nước chủ nhà SEA Games.

Trung Quốc bác bỏ khả năng ngắt lưới điện Philippines

Trung Quốc khẳng định những cáo buộc kỹ sư nước này có khả năng can thiệp từ xa, ngắt lưới điện của Philippines là lo ngại vô căn cứ.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm